Theo dõi trên

Palestine chỉ trích tuyên bố của giới chức Israel về sáp nhập Bờ Tây

22/01/2020, 14:33 - Lượt đọc: 69

Người phát ngôn của Tổng thống Palestine, nhấn mạnh: "Những tuyên bố đó phá hoại nền tảng của tiến trình hòa bình và đặt toàn bộ khu vực vào một giai đoạn nguy hiểm mới của xung đột và bất ổn".

Ngày 21/1, Palestine đã lên tiếng chỉ trích những tuyên bố của các quan chức Israel cam kết sáp nhập các khu vực thuộc Bờ Tây. Phản ứng về những tuyên bố gần đây của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và lãnh đạo Đảng Xanh - Trắng Benny Ganz về vấn đề trên, ông Nabil Abu Rudeinah - người phát ngôn của Tổng thống Palestine, nhấn mạnh: "Những tuyên bố đó phá hoại nền tảng của tiến trình hòa bình và đặt toàn bộ khu vực vào một giai đoạn nguy hiểm mới của xung đột và bất ổn".

Khu định cư Maale Adumim của Israel tại Khu Bờ Tây chiếm đóng, ngoại ô Jerusalem, ngày 26/11/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn chính thức của Palestine WAFA đăng tải tuyên bố của văn phòng Tổng thống Palestine cảnh báo những tuyên bố như vậy của các quan chức Israel sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với tất cả những thỏa thuận và nhận thức chung giữa hai bên.

Trong khi đó, người phát ngôn phong trào Hamas tại Gaza, Hazem Qassem cho rằng lập trường như trên của Israel là vi phạm luật pháp quốc tế và thể hiện Israel tiếp tục từ chối thuân thủ các nghị quyết quốc tế.

Trong chuyến công du tại Thung Lũng Jordan, lãnh đạo Đảng Xanh - Trắng Benny Gantz cho biết ông sẽ phối hợp với cộng đồng quốc tế để sáp nhập Thung lũng Jordan tại Bờ Tây nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Về phần mình, Thủ tướng Netanyahu cam kết không chỉ mở rộng chủ quyền của Israel đối với Thung lũng Jordan sau bầu cử, mà còn sáp nhập tất cả các khu định cư tại Bờ Tây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett trong chuyến thị sát Bờ Tây ngày 21/1 cũng tuyên bố Israel sẽ áp đặt chủ quyền đối với Bờ Tây và Thung lũng Jordan.

Thũng lũng Jordan có diện tích khoảng 400km2 và chiếm khoảng 30% Bờ Tây. Israel đã chiếm đóng vùng lãnh thổ này cùng với Đông Jerusalem và Dải Gaza vào tháng 6/1967.

Các nhà quan sát nhận định những tuyên bố trên của giới chức Israel chỉ nhằm giành phiếu bầu của những người ủng hộ cánh hữu trong cuộc bầu cử sắp tới.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị Rosemary DiCarlo ngày 21/1 đã tái khẳng định rằng tất cả các khu định cư của Israel là bất hợp pháp theo luật quốc tế và là rào cản đối với hòa bình. Bà nhấn mạnh việc sáp nhập các khu định cư này sẽ là đòn giáng mạnh vào triển vọng khôi phục đàm phán cũng như nỗ lực thúc đẩy hòa bình khu vực.

Trong khi đó, tại phiên thảo luận mở về tình hình Trung Đông tại LHQ, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân cho rằng cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những bên có ảnh hưởng lớn đối với Trung Đông, cần thúc đẩy nỗ lực chung trên cơ sở "Sáng kiến hòa bình Arab", các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời hối thúc Israel và Palestine giải quyết xung đột thông qua đàm phán trên cơ sở bình đẳng.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Palestine chỉ trích tuyên bố của giới chức Israel về sáp nhập Bờ Tây