Theo dõi trên

Palestine kêu gọi quốc tế bảo vệ giải pháp 2 nhà nước

28/02/2017, 10:44 - Lượt đọc: 28

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi tin tưởng vào giải pháp 2 nhà nước, bảo vệ giải pháp này và công nhận nhà nước Palestine.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 27/2 kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ giải pháp 2 nhà nước và đây là thông điệp ông muốn gửi đến Israel và chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

                
      
      Tổng thống    Palestine Mahmoud Abbas. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva, ông Mahmoud Abbas kêu gọi các quốc gia tin tưởng vào giải pháp 2 nhà nước, cần bảo vệ giải pháp này và công nhận nhà nước Palestine.

Cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ từ lâu ủng hộ ý tưởng về Giải pháp 2 nhà nước Israel, Palestine cùng tồn tại chung sống hòa bình và coi đây là cách tốt nhất để kiến tạo hòa bình giữa Israel và Palestine.

Tháng 1 năm nay, hàng chục quốc gia đã tái khẳng định mục tiêu này tại hội nghị quốc tế diễn ra ở Pháp, vài ngày trước khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Trump hôm 15/2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không hề nhắc đến giải pháp 2 nhà nước, mà đề cập việc tìm kiếm “những hướng đi mới”, trong đó có các sáng kiến của các nước Arab. Tổng thống Trump cũng tuyên bố ủng hộ bất kì thỏa thuận nào đạt được giữa 2 bên, kể cả giải pháp 1 nhà nước.

Tổng thống Abbas tuyên bố ông sẵn sàng làm việc trên tinh thần tích cực với Tổng thống Trump, nhưng bác bỏ ý tưởng về một thỏa thuận tạm thời hay một nhà nước duy nhất cho Israel và Palestine. Ông cũng lên án hành động định cư của Israel trên vùng đất chiếm đóng của người Palestine và việc Israel thông qua luật hợp pháp hóa hàng nghìn căn nhà định cư ở bờ Tây mới đây.

Trần Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Palestine kêu gọi quốc tế bảo vệ giải pháp 2 nhà nước