Theo dõi trên

Pháp đề nghị Mỹ “nhẹ tay” với Iran

25/08/2019, 09:31 - Lượt đọc: 98

BTO - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề nghị người đồng cấp Mỹ Donald Trump nới lỏng biện pháp chừng phạt với Iran để “động viên” Tehran tham gia đối thoại. Lời đề nghị đưa ra trước lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Khu nghỉ dưỡng Biarritz ở Pháp.

Nguồn tin ngoại giao cho biết hai nhà lãnh đạo thảo luận về Iran và những vấn đề khác như thương mại toàn cầu và vụ việc cháy rừng ở Amazon. Ông Macron đề xuất cho phép Iran xuất khẩu dầu một khoảng thời gian có hạn định. Mục tiêu mong muốn Tehran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc trên thế giới và đồng ý với một loạt vấn đề bao gồm tên lửa đạn đạo. Nguồn tin nêu thêm, với Iran thì thực lòng ông Trump không muốn xung đột.

Sau cuộc thảo luận, ông Trump viết những dòng trạng thái trên trang Twitter, “nhiều điều tốt đẹp đang diễn ra” cho cả hai quốc gia. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ vẫn chưa chính thức tiết lộ những vấn đề hai nước đã thảo luận.

Vấn đề hạt nhân Iran đang là một trong những đề tài chính trong bàn nghị sự G7. Mọi sự chú ý tập trung vào việc liệu Pháp đóng vai trò hòa giải làm dịu căng thẳng giữa Mỹ với Iran.

Được biết, Lãnh đạo 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7 - Nhật, Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italy và Canada) vừa làm lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh nhóm của mình tại Biarritz, Pháp. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 24 – 26, tập trung giải quyết những vấn đề toàn cầu. Ông Macron chủ trì hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và ông Trump trong số những người tham dự.

Ngày đầu của hội nghị thảo luận những vấn đề ngoại giao và vấn đề an ninh tại bữa tiệc tối “bí mật”. Các nhà lãnh đạo nước Anh, Pháp và Đức đang nỗ lực hết sức để xoa dịu các căng thẳng tại Vùng Vịnh, cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran và giúp các công ty châu Âu hoạt động tại Iran tránh được các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Những ngày tiếp theo có thể sẽ là những vấn đề hóc búa mà G7 cùng EU chưa đạt được tiếng nói chung như biến đổi khí hậu; kinh tế toàn cầu và bất đồng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc; Brexit và thuế điện tử,...

Triều Tiên với việc phóng tên lửa liên tục dự kiến cũng được nêu trên bàn nghị sự.

Lê Ninh (theo NHK English)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp đề nghị Mỹ “nhẹ tay” với Iran