Theo dõi trên

Pháp: Không xảy ra bạo loạn trong cuộc biểu tình 'Áo vàng' tại Paris

24/03/2019, 08:52 - Lượt đọc: 26

Bộ Nội vụ Pháp cho biết cảnh sát Paris đã thực hiện các cuộc kiểm tra gắt gao, nhất là gần khu vực cấm biểu tình, tịch thu nhiều vũ khí và các vật dụng tự vệ.

Một không khí yên ắng lạ lùng chưa hề thấy từ 19 tuần nay bao trùm đại lộ Champ-Elysée và quảng trường quanh Khải Hoàn Môn tại trung tâm thủ đô Paris của nước Pháp trong suốt ngày 23/3.

Đây đó khách du lịch chụp ảnh lưu niệm, trẻ em vui đùa trên vỉa hè và rất nhiều nhóm cảnh sát đi tuần. Không có bóng dáng một người biểu tình "Áo vàng" nào xuất hiện trên đại lộ nổi tiếng, vốn chìm trong cảnh đốt phá bạo lực cách đây một tuần.

Cảnh sát chống bạo động bắt giữ những người biểu tình Áo vàng quá khích tại Paris

Đây là kết quả của lệnh cấm biểu tình trong ngày 23/3 trên đại lộ Champ-Elysée và xung quanh Khải Hoàn Môn, “điểm hẹn” của phong trào “Áo vàng” trong gần 4 tháng qua.

Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner, trong cuộc họp báo cuối ngày, tuyên bố tình hình an ninh trật tự đã được giữ vững nhờ áp dụng các biện pháp kiên quyết và hiệu quả.

Cảnh sát trưởng Paris Didier Lallement đã huy động 6.000 cảnh sát và hiến binh, chưa tính đến lực lượng quân đội chống khủng bố Sentinelle có nhiệm vụ bảo vệ các trụ sở công quyền và công trình quan trọng của quốc gia.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết cảnh sát Paris đã thực hiện các cuộc kiểm tra gắt gao, nhất là gần khu vực cấm biểu tình, tịch thu nhiều vũ khí và các vật dụng tự vệ.

Kết quả là 96 người đã bị bắt giữ và 53 người cố tình biểu tình tại những địa điểm chưa được thông báo với cảnh sát theo luật định đã bị phạt với số tiền 135 euro, thay vì 38 euro theo quy định cũ.

Hơn 5.000 người “Áo vàng” tập trung tại Paris đã thực hiện một cuộc diễu hành biểu tình theo đúng hành trình đã đăng ký với cảnh sát.

Tuy vậy, một số đụng độ với cảnh sát đã xảy ra vào cuối buổi chiều. Một số thùng rác bị đốt cháy, cửa sổ kính của một trụ sở ngân hàng bị đập vỡ và một máy rút tiền tự động bị phá. Lực lượng an ninh buộc phải sử dụng đạn hơi cay để giải tán những kẻ quá khích.

Cuộc biểu tình “Áo vàng” lần thứ 19 đã thu hút sự tham gia của 40.500 người trên toàn nước Pháp, tăng so với 32.300 một tuần trước đó.

Cũng như ở Paris, nhiều thành phố lớn đã ra quyết định cấm biểu tình ở các trung tâm nhạy cảm. Tuy nhiên, trái với không khí bình tĩnh ở Paris, cảnh bạo lực và các cuộc đụng độ lớn với cảnh sát đã diễn ra tại nhiều thành phố như Nice, Montpellier, Bordeaux, Toulouse, Lille…

Tổng số đã có 233 người bị bắt và 107 người đã bị phạt vì cố tình biểu tình ở những địa điểm bị cấm.

Cảnh sát Pháp vẫn nâng cao cảnh giác khi nhận ra nhiều đối tượng quá khích tiếp tục trà trộn vào đám đông biểu tình trong ôn hòa gây nguy cơ xảy ra bạo loạn trong thời gian tới.

Vũ Mai Linh Hương (TTXVN)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp: Không xảy ra bạo loạn trong cuộc biểu tình 'Áo vàng' tại Paris