Theo dõi trên

Pháp sẽ duy trì các hoạt động quân sự tại Trung Đông trong năm 2019

19/01/2019, 11:17

Tổng thống Macron khẳng định Pháp cam kết tiếp tục duy trì các hoạt động quân sự tại Trung Đông trong năm 2019, bất chấp sự rút lui của Mỹ.

Chiều 17/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thăm một căn cứ quân sự nằm tại thành phố Toulouse, miền Nam nước Pháp. Tại đây, ông Macron đã có bài phát biểu nhân dịp năm mới trước các lực lượng trong quân đội Pháp.

Nhân dịp năm mới 2019, Tổng thống Pháp gửi lời chúc mừng tới toàn thể binh lính, sỹ quan quân đội và thân nhân, tri ân những người đang chiến đấu và đã hy sinh vì an ninh của nước Pháp trong năm 2018 vừa qua.

                
      
      Tổng thống Pháp Macron.    Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Tổng thống Pháp thể hiện mong muốn quân đội có thể góp phần đảm bảo được an ninh, quốc phòng của Pháp, đồng thời thực hiện các cam kết quốc tế cũng như trở thành quân đội hàng đầu của châu Âu trong những năm tới.

“Tôi muốn một nước Pháp mạnh mẽ, làm chủ được vận mệnh của mình, bảo vệ được người dân và lợi ích của mình, có khả năng đảm bảo được quốc phòng và an ninh, đồng thời có thể có phương án cho những cuộc khủng hoảng toàn cầu tác động đến chúng ta. Tôi muốn một nước Pháp có thể giúp đỡ và bảo vệ những nạn nhân của chính sách ngu dân và chủ nghĩa khủng bố ở bên ngoài biên giới. Tôi muốn một nước Pháp trung thành với các cam kết trong NATO, và là động lực của một châu Âu tự chủ chiến lược”.

Đề cập tới các hoạt động quân sự của Pháp tại khu vực Trung Đông, Tổng thống Pháp cho biết, nước Pháp tiếp tục cam kết và duy trì các hoạt động quân sự tại khu vực này trong năm 2019.

“Việc Mỹ thông báo rút quân khỏi Syria sẽ không khiến mục tiêu chiến lược của chúng ta thay đổi: đó là xóa sổ hoàn toàn Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và không cho chúng ngóc đầu trở lại. Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. Vì vậy, nước Pháp sẽ duy trì các hoạt động quân sự tại Trung Đông cùng với liên quân quốc tế trong năm tới”.

Các tuyên bố nói trên của Tổng thống Pháp cũng được coi là lời đáp trả mạnh mẽ trước tuyên bố rút quân khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 12/2018 vừa qua, đồng thời thể hiện quyết tâm của nước Pháp đi đầu trong việc xây dựng một châu Âu tự chủ về quân sự, an ninh, thay vì dựa vào Mỹ và NATO như trước đây.

Huỳnh Điệp/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Giúp người hoàn lương làm lại cuộc đời
Một trong những nguyện vọng lớn nhất của người mãn hạn tù là có việc làm, có thu nhập để ổn định cuộc sống. Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là một trong những chính sách nhân văn, giúp họ làm lại cuộc đời.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp sẽ duy trì các hoạt động quân sự tại Trung Đông trong năm 2019