Theo dõi trên

Phát hiện bức tượng Pharaoh cách đây 3.000 năm tại Ai Cập

15/03/2017, 15:13 - Lượt đọc: 6

Các nhà khảo cổ Ai Cập vừa phát hiện một bức tượng cao 8m được cho là tượng Pharaoh nổi tiếng Ramses II, người trị vì Ai Cập cách đây 3.000 năm.

Ngày 13/3, các nhà khảo cổ Ai Cập bắt đầu di chuyển một pho tượng cao 8 mét phát hiện vào tuần trước, được cho là tượng vị Pharaoh nổi tiếng Ramses II, người trị vì Ai Cập cách đây 3.000 năm.

Pho tượng được phát hiện hôm 7/3 tại phế tích đền vua Ramses II ở khu vực xưa kia là thành phố Heliopolis, ngày nay thuộc phía đông Cairo, Ai Cập. 

                
      
      Bức tượng Ramses 2    được trục vớt lên. Ảnh: BBC

Bộ trưởng Bộ Di tích Cổ vật Ai Cập Khaled al-Anani cho biết, ngoài phần dưới đầu, các nhà khảo cổ còn tìm thấy nửa thân tượng, vương miện và một mảnh của mắt phải.

Ngoài pho tượng 8m, các nhà khảo cổ còn khai quật được phần trên của một pho tượng đá vôi tạc Pharaoh Seti II, cháu nội của Pharaoh Ramses II, dài khoảng 80cm. 

Các chuyên gia đang nỗ lực khai quật những phần còn lại của cả 2 pho tượng trước khi tiến hành phục dựng. Nếu họ thành công và pho tượng được xác thực là Vua Ramses II,  nó sẽ được đưa đến Bảo tàng Ai Cập dự kiến được khánh thành tại Giza vào năm 2018.

Ông al-Anani nói: “Bức tượng sẽ được trưng bày trong một vài ngày ở vườn của Bảo tàng Cairo để các du khách đến từ khắp nơi trên thế giới có thể chiêm ngưỡng. Theo tôi, việc phát hiện bức tượng là một khám phá vĩ đại nhất trong những năm qua”.

Ramses II hay còn gọi là Ramses Đại đế, trị vì từ năm 1279 đến năm 1213 trước Công nguyên, được xem là một trong những vị Pharaoh vĩ đại nhất. Ông là vị vua thứ 3 vương triều thứ 19 của Ai Cập cổ đại.

Trong thời gian trị vì, Vua Ramses II từng tiến hành nhiều cuộc viễn chinh, mở rộng lãnh thổ Ai Cập đến Syria về phía Đông và đến Bắc Sudan về phía Nam.

Theo các chuyên gia đánh giá, phát hiện này có thể là cú hích cho ngành du lịch Ai Cập vốn bị ảnh hưởng sau những bất ổn chính trị trong những năm qua lấy lại đà phát triển.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện bức tượng Pharaoh cách đây 3.000 năm tại Ai Cập