Theo dõi trên

Phi hành đoàn Inspiration4 dân sự của SpaceX trò chuyện với bệnh nhi từ không gian

19/09/2021, 09:15

Trong chuyến du hành 3 ngày ngoài không gian trước khi quay trở lại Trái đất và hạ cánh xuống vùng biển ngoài khơi bang Florida, bộ tứ nghiệp dư sẽ tiến hành một loạt thử nghiệm y tế có ứng dụng tiềm năng đối với sức khỏe con người trên Trái Đất.

Tập đoàn công nghệ SpaceX vừa ghi dấu ấn mới trong lĩnh vực hàng không vũ trụ với chuyến du hành dân sự đầu tiên mang theo 4 phi hành gia nghiệp dư rời bệ phóng tại Trung tâm Kennedy của NASA ở bang Florida, Mỹ sáng 16/9 vừa qua (theo giờ Việt Nam). Sứ mệnh 3 ngày ngoài không gian mang tên Inspiration4 dưới sự dẫn dắt của tỉ phú người Mỹ 38 tuổi Jared Isaacman đang gây nhiều chú ý khi sứ mệnh đặc biệt này mang nhiều ý nghĩa đầy nhân văn với mục tiêu gây quỹ 200 triệu USD cho Bệnh viện Nghiên cứu nhi khoa St. Jude ở bang Tennessee, Mỹ.

SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon đưa 4 phi hành gia dân sự vào quỹ đạo. Ảnh: SpaceX

 “Và tôi chỉ muốn tất cả các em biết rằng chúng tôi đang làm điều này vì các em, chúng tôi đã nghĩ đến các em rất nhiều. Bản thân tôi cũng từng là một cô bé phải trải qua quá trình điều trị ung thư, giống như các em. Và nếu tôi có thể làm được điều này, thì các em cũng vậy. Tôi rất tự hào về mỗi người trong số các em và hứa sẽ kể cho các em nghe những câu chuyện thú vị khi tôi trở lại Trái Đất".

Đó là những lời động viên mà Hayley Arceneaux, 29 tuổi- người từng chiến thắng bệnh ung thư xương, hiện là trợ lý bác sĩ tại St.Jude và cũng là 1 một trong 4 thành viên phi hành đoàn Inspiration4 đã gửi tới các bệnh nhi. Khi chia sẻ điều này, Hayley đang trong cabin con nhộng của tàu vũ trụ Crew Dragon. Phi hành đoàn Inspiration4 đã dành ngày đầu tiên trên quỹ đạo lơ lửng không trọng lực bên trong viên nang, chụp ảnh từ cửa sổ Crew Dragon và trò chuyện với các bệnh nhân của Bệnh viện Nghiên cứu Nhi khoa St. Jude, trả lời các câu hỏi từ không gian.

Được biết, sứ mệnh Inspiration4 lần này sẽ bay 15 vòng quanh Trái Đất, thay vì cập bến phòng thí nghiệm quỹ đạo trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Trong chuyến du hành 3 ngày ngoài không gian trước khi quay trở lại Trái Đất và hạ cánh xuống vùng biển ngoài khơi bang Florida, bộ tứ nghiệp dư sẽ tiến hành một loạt thử nghiệm y tế có ứng dụng tiềm năng đối với sức khỏe con người trên Trái đất cũng như đặt nền móng cho việc thúc đẩy ngành du lịch vũ trụ thương mại.

Vì sứ mệnh Inspiration4 là một phần của hoạt động từ thiện nhằm quyên góp tiền cho Bệnh viện Nghiên cứu Nhi St. Jude nên toàn bộ chi phí của chuyến bay sẽ được chuyển tới địa chỉ này. Mặc dù giá vé cho chuyến thám hiểm vũ trụ với các phi hành gia không chuyên đến nay vẫn không được tiết lộ, song dự đoán chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi hành đoàn Inspiration4 dân sự của SpaceX trò chuyện với bệnh nhi từ không gian