Theo dõi trên

Philippines áp đặt tình trạng khẩn cấp tại Mindanao

24/05/2017, 14:34

Tổng thống Philippines đã phải cắt ngắn chuyến thăm Nga để trở về Philippines giải quyết cuộc xung đột ở Mindanao với phiến quân có liên hệ IS.

Tại cuộc họp báo sau cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/5, Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định, Philippines cần hiện đại hóa quân đội nhằm đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông cũng bày tỏ hy vọng, mục tiêu này của Philippines sẽ nhận được sự hỗ trợ của Nga.

                
      
      Tổng thống    Philippines Duterte duyệt đội danh dự khi tới Nga ngày 22/5/2017.    Ông phải rút ngắn chuyến thăm để giải quyết tình hình ở Mindanao.    Ảnh: Reuters.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Duterte đã công bố áp đặt tình trạng khẩn cấp trên đảo Mindanao của nước này sau khi giao tranh bùng phát nghiêm trọng giữa lực lượng an ninh Philippines và phiến quân có liên hệ với IS ẩn náu tại đây khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Ông đã phải cắt ngắn chuyến thăm để trở về Philippines giải quyết cuộc xung đột.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin cũng hy vọng cuộc xung đột tại Philippines sẽ sớm được giải quyết, với thiệt hại ở mức tối thiểu. Tổng thống Nga cũng cho biết có nhiều tiềm năng hợp tác quân sự giữa Nga và Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dự kiến có chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Nga nhằm cải thiện mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh nước này đang thực hiện chính sách ngoại giao độc lập, ít phụ thuộc vào đồng minh lâu năm là Mỹ.

Philippines và Nga thiết lập quan hệ ngoại giao 41 năm trước. Tuy nhiên, quan hệ thương mại giữa hai nước còn rất khiêm tốn với kim ngạch buôn bán song phương năm 2016 đạt 226 triệu USD.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines áp đặt tình trạng khẩn cấp tại Mindanao