Theo dõi trên

Philippines chỉ trích hành động “bắt nạt" của Trung Quốc ở Biển Đông

31/07/2019, 16:25

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana tuyên bố Philiippines sẽ không tin tưởng Trung Quốc vì hành vi bắt nạt trên biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 30/7 đã lên tiếng chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở vùng biển phía Tây Philippines (Biển Đông) là hành động “bắt nạt”. Tuyên bố được đưa ra sau khi kết quả thăm dò dư luận cho thấy, chỉ số tín nhiệm của Trung Quốc giữa người dân Philippines đang suy giảm mạnh.

                
      
      Bộ trưởng Quốc phòng    Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: Manila Times

Các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông trái ngược với những tuyên bố chính thức của họ. “Cách họ chiếm bãi cạn Scarborough, đối với tôi là hành động bắt nạt”, ông Lorenzana nói, đồng thời cho rằng, đây là bằng chứng cho thấy ý định của Bắc Kinh chẳng có gì tốt đẹp.

Trung Quốc đã kiểm soát hoàn toàn bãi cạn Scarborough ngoài khơi Zambales kể từ sau vụ va chạm giữa tàu thuyền của Trung Quốc và Philippines từ tháng 4-5/2012.

Ngày 12/7/2016, phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế dựa trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) tuyên bố bãi cạn Scarborough là khi vực đánh bắt chung không nước nào có thể độc chiếm. Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn ngăn chặn tàu cá của Philippines đến gần vùng nước xung quanh bãi cạn này.

Cuộc khảo sát do Pulse Asia tiến hành hồi tháng trước cho thấy 74% người dân Philipines ít tin tưởng hoặc hoàn toàn không tin tưởng vào Trung Quốc.

“Điều đó hoàn toàn tự nhiên”, ông Lorenzana nói về kết quả thăm dò dư luận. “Từ khi Trung Quốc chiếm các hòn đảo ở Biển Đông và bắt nạt những nước xung quanh, thì tất nhiên mọi người sẽ nghi ngờ họ. Tôi có thể nói rằng, hành vi của Trung Quốc sẽ khiến tình người Philippines mất lòng tin vào họ ngày càng cao”.

Những hành động bắt nạt của Trung Quốc, và việc tàu chiến Trung Quốc gần đây đi qua eo biển Sibutu ở Tawi-tawi mà không thông báo với chính phủ Philippines là các ví dụ điển hình về sự mâu thuẫn của Trung Quốc trong việc đối phó với Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cũng chỉ trích “những tuyên bố nước đôi” của Trung Quốc, sau khi một quan chức ngoại giao Trung Quốc tại Manila nói rằng Bắc Kinh sẽ “không bắn phát súng đầu tiên” ở Biển Đông, bất chấp việc nước này đang mở rộng sự hiện diện quân sự ở các vùng biển tranh chấp.

“Họ nói họ muốn hòa bình ở Biển Đông… Nhưng những lời nói đó không đi đôi với những gì họ đang làm”, ông Lorenzana nói.

Tuyên bố của ông Lorenzana đưa ra trong bối cảnh các quan chức ngoại giao hàng đầu, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang có mặt tại Bangkok (Thái Lan) để tham dự các hội nghị cấp cao của ASEAN nhằm đối phó với căng thẳng ngày càng gia tăng ở Biển Đông cũng như hậu quả của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Mỹ cũng mô tả thái độ gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông là “hành động bắt nạt”.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines chỉ trích hành động “bắt nạt" của Trung Quốc ở Biển Đông