Theo dõi trên

Philippines: Đã đến lúc nêu phán quyết của tòa trọng tài với Trung Quốc

28/08/2019, 15:52

Chính phủ Philippines sẽ yêu cầu Đại sứ quán Trung Quốc giải thích về sự hiện diện của các tàu khảo sát nước này tại vùng biển Philippines.

Philippines vẫn còn hạn chế về năng lực bảo vệ lãnh thổ nước này khỏi sự xâm phạm. Đây là khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzana hôm qua (27/8) khi ông kêu gọi Quốc hội tăng cường ngân sách cho Bộ Quốc phòng vào năm 2020.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines  Lorenzana. Ảnh: SCMP.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban phụ trách ngân sách Hạ viện về đề xuất phân bổ 188,65 tỷ peso cho Bộ Quốc phòng, ông Lorenzana nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy mạnh các chương trình phòng thủ của Bộ này. “Hiện tại, chúng tôi có năng lực rất hạn chế để đối phó với sự xâm nhập vì lãnh hải của chúng ta quá rộng lớn và chúng tôi có thiết bị cũng như các nguồn lực rất hạn chế”, ông Lorenzana cho biết. Tuy nhiên ông đảm bảo quân đội vẫn tiến hành tuần tra vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Philippines bất chấp hạn chế như vậy. Chủ tịch Hạ viện Philippines Alan Peter Cayetan cam kết, Hạ viện sẽ ủng hộ nhu cầu ngân sách của Bộ Quốc phòng.

Trả lời câu hỏi của nghị sỹ Rufus Rodriguez về quan điểm của Bộ Quốc phòng đối với việc Trung Quốc liên tiếp thực hiện hành vi gây hấn ở Biển Đông, ông Lorenzana khẳng định đã đến lúc phải viện dẫn phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc năm 2016.  

Theo ông Lorenzana, lực lượng hải quân của các quốc gia khác như Mỹ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Nga và Anh đi qua vùng lãnh hải của Philippines, trong đó có Eo biển Sibutu vốn nằm trên tuyến đường hàng hải quốc tế, đều thông báo cho lực lượng vũ trang Philippines (AFP) về hành trình của họ.

“Tuy nhiên, Trung Quốc không thông báo cho chúng tôi khi đi qua Eo biển Sibutu và họ cũng tắt hệ thống nhận diện của họ”, ông Lorenzana cho biết.

Trước đó, ông Lorenzana đã đặt câu hỏi về việc Trung Quốc lặp đi lặp lại hành vi điều tàu chiến đến vùng lãnh hải Philippines mà không báo trước. Ông cho biết, chính phủ sẽ yêu cầu đại sứ quán Trung Quốc giải thích về sự hiện diện của các tàu khảo sát Zhang Jian and Dong Fans Hong 3 tại vùng biển của nước này.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines: Đã đến lúc nêu phán quyết của tòa trọng tài với Trung Quốc