Theo dõi trên

Philippines ra điều kiện cho phép tàu nước ngoài khảo sát trong EEZ

14/08/2019, 11:01

Ngoại trưởng Philippines Locsin cho biết, tàu khảo sát nước ngoài cần phải đặt dưới sự kiểm soát của các nhà khoa học nước này.

Tờ Philstar dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr hôm 14/8 cho biết, các tàu nước ngoài có thể tiến hành khảo sát trong vùng đặc quyền kinh tế  (EEZ) của Philippines miễn là chúng nằm dưới sự kiểm soát của các nhà khoa học Philippines.

                
      
      Ngoại trưởng    Philippines Teodoro Locsin. Ảnh: Rappler.

Trước đó ông Locsin nhấn mạnh, Philippines không cấm hoạt động khảo sát hàng hải của nước ngoài theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS), tuy nhiên các tàu thuyền nước ngoài muốn hoạt động trong vùng biển của Philippines cần phải có sự cho phép của chính phủ.

Trước đó, Ngoại trưởng Locsin đã có cuộc trò chuyện qua Twitter với giáo sư Giám đốc Viện Hải sự và Luật Biển của trường Đại học Philippines Jay Batongbacal, hỏi rằng liệu Philippines có thể thuê các tàu khảo sát biển và mời nước ngoài tham gia khảo sát chung với các nhà khoa học nước này được hay không.

Ông Batongbacal trả lời, Philippines có thể thuê tàu khảo sát hàng hải nước ngoài nếu nước này không có tàu phù hợp và nếu chính phủ thiếu ngân sách. “Nếu không có đủ kinh phí, chúng ta phải tham gia các thỏa thuận hợp tác để các nhà khoa học của chúng ta có thể sử dụng tàu thuyền của nước khác, hoặc chúng ta sẽ tham gia những dự án nghiên cứu quốc tế, mà trong đó bao hàm cả những lĩnh vực nghiên cứu của chúng ta”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Locsin nêu rõ, các nhà khoa học Philippines sẽ không có mặt trên những con tàu này với tư cách là hành khách. “Chúng ta không thể tham gia các con tàu của của họ giống như là hành khách. Thay vì đó, người nước ngoài phải chuyển giao toàn bộ quyền chỉ huy, kiểm soát, các dữ liệu thu thập được cho Philippines. Ông Locsin đưa ra tuyên bố này sau khi có thông tin về việc hai tàu khảo sát của Trung Quốc hoạt động tại vùng biển của Philippines.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines ra điều kiện cho phép tàu nước ngoài khảo sát trong EEZ