Theo dõi trên

Philippines xảy ra nhiều vụ tấn công liều chết theo tư tưởng IS

03/07/2019, 14:34

Bị đánh bại ở Trung Đông, IS tìm cách gây ảnh hưởng tới các nhóm phiến quân trên thế giới, trong đó chọn Philippines là địa bàn chính ở Đông Nam Á.

Các chuyên gia an ninh cho biết, trong 1 năm qua, một loạt vụ đánh bom liều chết ở Philippines là dấu hiệu leo thang đáng lo ngại về hoạt động của các nhóm phiến quân địa phương ngày càng chịu ảnh hưởng tư tưởng cực đoan của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

                
      
       Philippines nổi lên các    vụ tấn công liều chết theo tư tưởng IS. Ảnh: Reuters

Hàng chục năm qua, hoạt động của các nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan ở miền nam Philippines đã làm hàng chục nghìn người chết. Trong đó chiến thuật là đánh bom, bắt cóc các du khách phương Tây và nhà truyền giáo, các tàu chở hàng để tống tiền.            

Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều vụ tấn công liều chết mang tư tưởng cực đoan của IS và có sự góp mặt của các tay súng nước ngoài. Gần đây nhất là vụ tấn công liều chết nhằm vào 1 căn cứ quân sự trên đảo Jolo hôm 28/6 làm ít nhất 5 người chết. Nghi phạm có thể là một công dân Philippines bị nhiễm tư tưởng cực đoan của IS. Đây là vụ tấn công liều chết thứ 3 kể từ tháng 7/2018.

Theo các chuyên gia, bị đánh bại ở Trung Đông, IS chuyển sang  chiến thuật gây ảnh hưởng tới các nhóm phiến quân trên khắp thế giới, trong đó chọn Philippines là địa bàn chính ở Đông Nam Á.

Trần Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines xảy ra nhiều vụ tấn công liều chết theo tư tưởng IS