Theo dõi trên

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tái cảnh báo Triều Tiên không nên thử thách quyết tâm của Mỹ nếu không muốn bị đáp trả đích đáng.

19/04/2017, 16:05

Theo AP, phát biểu khi có mặt trên tàu sân bay USS Ronald Reagan ngày 19/4, ông Pence nhấn mạnh, Mỹ sẽ “tấn công một cách dồn dập và hiệu quả” nhằm đáp trả khả năng Triều Tiên sử dụng vũ khí truyền thống hoặc hạt nhân đánh phủ đầu Mỹ.

Phó Tổng thống Mike Pence: “Mỹ sẵn sàng tuốt kiếm” với Triều Tiên

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu trước 2.500 thủy thủ trên tàu sân bay USS Ronald Reagan. Ảnh: AFP

Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố, Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản, Trung Quốc và các nước khác nhằm gây sức ép về kinh tế và ngoại giao lên Triều Tiên.

Ông Mike Pence nhắc nhở 2.500 thủy thủ trên tàu USS Ronald Reagan rằng: “Các bạn hẳn biết rằng, tinh thần sẵn sàng chiến đấu là yếu tố sống còn trong mọi cuộc chiến”.

“Nước Mỹ luôn yêu chuộng hòa bình, nhưng dưới thời Tổng thống Donald Trump, các bạn phải trở thành tấm khiên để sẵn sàng che chở người dân và thanh kiếm để sẵn sàng tấn công kẻ thù”, ông Mike Pence nói thêm.

Ông Mike Pence cảnh báo: “Những kẻ dám thách thức quyết tâm và khả năng sẵn sàng chiến đấu của chúng ta cần hiểu rằng, chúng ta sẽ đánh bại bất kỳ một cuộc tấn công nào dù là bằng vũ khí truyền thống hay vũ khí hạt nhân bằng sức mạnh vượt trội và tính hiệu quả của quân đội Mỹ”.

Cùng chung quan điểm với Phó Tổng thống Mike Pence, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong chuyến công du Trung Đông tuyên bố: “Lãnh đạo Triều Tiên lại một lần nữa tỏ ra liều lĩnh khi cố tình khiêu khích Mỹ bằng vụ thử tên lửa vừa qua”.

Đáng chú ý, cụm từ “liều lĩnh” đã được chính giới chức Triều Tiên sử dụng để mô tả về cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn đang diễn ra trên quy mô lớn ở vùng biển Hàn Quốc mà Triều Tiên coi là “tập dượt để xâm lược Triều Tiên”.

Những lời lẽ cứng rắn của giới chức Mỹ được đưa ra trong bối cảnh, Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ cũng đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố “mọi phương án [để đối phó với Triều Tiên-ND] đã được bày sẵn trên bàn”.

“Dù nhận thức được tầm quan trọng của những nỗ lực ngoại giao trong việc giải quyết một cách hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên, chúng tôi vẫn hiểu rằng, chỉ đàm phán suông sẽ không đem lại điều gì. Thay vì thế, chúng tôi sẽ gây áp lực lên phía Triều Tiên để buộc nước này phải ngồi vào bàn đàm phán một cách nghiêm túc”, ông Abe nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lại lên tiếng bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ “không có những hành động đơn phương [kiểu như dội tên lửa vào Syria-ND] và Mỹ sẽ thực hiện đúng những gì Tổng thống Donald Trump cam kết trong quá trình vận động tranh cử”.

Trung Quốc- đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên- cũng lên tiếng cam kết sẽ gây sức ép để Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên cần phải được “xoa dịu” nhằm tránh dẫn đến xung đột.

Theo ông Lục Khảng, Bắc Kinh muốn nối lại các cuộc đàm phán đa phương liên quan đến vấn đề hạt nhân Triều Tiên vốn bị gián đoạn từ năm 2009 và cảnh báo, việc Mỹ dự định triển khai hệ thống tên lửa tầm cao giao đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc có thể hủy hoại mối quan hệ Mỹ-Trung.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tái cảnh báo Triều Tiên không nên thử thách quyết tâm của Mỹ nếu không muốn bị đáp trả đích đáng.