Theo dõi trên

Phớt lờ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ điều nhân viên quân sự tới Nga tập huấn S-400

09/05/2019, 16:06 - Lượt đọc: 4

Các nhân viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới Nga vào cuối tháng 5 để tham gia khóa huấn luyện vận hành các hệ thống tên lửa phòng không S-400 tiên tiến.

Một nguồn tin quân sự Nga cho biết, khóa đào tạo sẽ kéo dài khoảng 5 tháng. Nguồn tin quân sự Nga cũng nhấn mạnh, các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 dự kiến sẽ được chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2019.

                
      
      Hệ thống S-400. Ảnh:    BBC.

Cùng ngày, phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí trong nước, phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, những lo ngại của Mỹ về hệ thống phòng không S-400 của Nga là không hợp lý và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nhượng bộ. Trước đó, chính phủ Mỹ cảnh báo sẽ ngừng hợp đồng máy bay chiến đấu tàng hình F-35 với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này vẫn quyết tâm mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga. Theo quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan, ông đã gặp đại diện các hãng sản xuất hàng không vũ trụ Mỹ để thảo luận về những lựa chọn có thể nếu Thổ Nhĩ Kỳ từ chối thực hiện yêu cầu này.

Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực tăng cường hệ thống phòng không, đặc biệt là sau quyết định năm 2015 của Mỹ rút hệ thống tên lửa đất đối không Patriot khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

Mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với các đồng minh phương Tây trong NATO đã trở nên căng thẳng vì một loạt các vấn đề, từ việc Mỹ ủng hộ phiến quân người Cuốc ở Syria tới việc chính phủ Mỹ từ chối dẫn độ Giáo sĩ Fethullah Gulen, một nhận vật đối lập bị cho là đứng đằng sau âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016 và đang sống lưu vong tại Mỹ.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phớt lờ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ điều nhân viên quân sự tới Nga tập huấn S-400