Theo dõi trên

Qatar tiếp tục viện trợ cho Dải Gaza thêm 6 tháng

15/05/2019, 15:49

Qatar sẽ tiếp tục viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza thêm 6 tháng nữa, bao gồm trả tiền điện và giúp đỡ các gia đình nghèo.

Ông Mohammad Ammadi, Chủ tịch Ủy ban tái thiết Gaza của Qatar hôm 14/5 cho biết, Uỷ ban này đã gia hạn hợp đồng cung cấp nhiên liệu để vận hành nhà máy điện Gaza, đồng thời tiếp tục viện trợ thêm 6 tháng nữa.

                
      
      Quốc kỳ Qatar. Ảnh    minh họa: FlagShop.

Ông Ammadi cho biết thêm, Qatar sẽ phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế  (USAID) của Mỹ xây dựng một bệnh viện lớn ở phía bắc Gaza. Ông Ammadi cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo thực sự nếu bạo lực giữa Israel và phong trào Hamas hiện đang kiểm soát Dải Gaza tiếp diễn.

Trước đó, ngày 13/5, Liên Hợp Quốc trong một báo cáo cho biết, hơn một nửa dân số ở Gaza phụ thuộc viện trợ lương thực từ cộng đồng quốc tế, đồng nghĩa với số người tị nạn Palestine cần trợ cấp lương thực tăng gần 10 lần trong thời gian gần đây. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Israel phong tỏa Gaza, kéo theo những khó khăn đối với nền kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, các cuộc xung đột liên tiếp đã phá hủy cơ sở hạ tầng công cộng ở Gaza.

Xung đột leo thang từ ngày 4/5 vừa qua sau khi các tay súng ở Dải Gaza bắn khoảng 700 quả rocket vào khu vực phía Nam Israel để trả đũa việc 4 người Palestine bị thiệt mạng trong các cuộc đụng độ trước đó với phía Israel.

Trong các cuộc tấn công đáp trả, Israel cũng tiến hành hơn 200 cuộc không kích nhằm vào các tòa nhà và căn cứ của các nhóm vũ trang ở Gaza. Ít nhất 25 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó có 15 dân thường, trong khi bên phía Israel có ít nhất 4 người thiệt mạng. Với sự hỗ trợ của Ai Cập, Liên Hợp Quốc và Qatar, nhóm vũ trang Hamas và Israel ngày 6/5 vừa qua đã đạt thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc giao tranh.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qatar tiếp tục viện trợ cho Dải Gaza thêm 6 tháng