Theo dõi trên

Quân đội chính phủ Iraq kiểm soát hoàn toàn khu vực Thành cổ Mosul

26/05/2017, 14:41 - Lượt đọc: 70

Các lực lượng vũ trang Iraq đã kiểm soát hoàn toàn khu vực Thành cổ ở Tây thành phố Mosul từ tay IS.

Theo hãng tin Rudaw của người Kurd tại Iraq, hiện lực lượng cảnh sát liên bang thắt chặt vòng vây Thành cổ từ phía Nam, trong khi Lực lượng Phản ứng Nhanh (RRF) tấn công từ hướng Đông và Lực lượng Chống Khủng bố Iraq (CTS) tiến đánh từ hai hướng Tây và Bắc.

                
      
      Binh sĩ Iraq tiến vào    Mosul. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong hai ngày đầu tuần qua (22 và 23/5), cảnh sát liên bang Iraq đã có các cuộc giao tranh với các tay súng IS trên nhiều tuyến đường tại khu vực Thành Cổ, đồng thời  giành quyền kiểm soát nhà thờ Hồi giáo al-Nuri – một biểu tượng của thành phố Mosul.

Theo giới chức quân đội Iraq, với việc treo cờ của quốc gia nước này lên nhà thờ al-Nuri, thay thế cho cờ của tổ chức khủng bố IS, chính phủ nước này hoàn toàn có thể tuyên bố chiến thắng giành được Mosul ngay cả khi một số cuộc giao tranh tại đây vẫn tiếp diễn. Hiện vẫn còn gần 200 tay súng IS cố thủ tại 2 quận còn lại tại Thành Cổ.

Theo nguồn tin an ninh, các tay súng IS đã không cho người dân tiếp cận nguồn lượng thực tại khu vực Bab al-Jadid, Thành cổ, do người dân đã từ chối hỗ trợ các tay súng IS cài đặt bom mìn, nhằm ngăn cản đà tiến công của các lực lượng vũ trang Iraq. Đồng thời, các tay súng IS cũng sử dụng số người dân này như những “lá chắn sống” bảo vệ mình.

Trước tình hình đó, các lực lượng vũ trang Iraq đã phải giảm tốc độ các cuộc tấn công IS tại 2 quận còn lại của Thành cổ nhằm hạn chế tối đa thương vong cho người dân.

Chỉ huy Cảnh sát Liên bang Iraq (IFP) Khalaf al-Badran cho biết: “Để bảo vệ người dân ở khu vực Thành Cổ, chúng tôi thực hiện từng đợt tấn công quy mô nhỏ và vũ khí mà chúng tôi sử dụng cũng bị hạn chế. Bởi nếu không, sẽ ảnh hướng nhiều đến những người dân vô tội. Chúng tôi nhận được lệnh bảo vệ người dân và các cơ sở hạ tầng trong khu vực này. Vì vậy, chúng tôi phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho mỗi đợt tấn công”.

Thành cổ Mosul, một khu vực hẹp và đông dân cư, là thành trì cuối cùng của các tay súng IS tại Iraq, từng được thủ lĩnh tối cao của IS là Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập một quốc gia độc lập “Vương quốc Hồi giáo”.

Theo báo cáo mới nhất, kể từ khi bắt đầu chiến dịch giành lại thành phố Mosul, gần 700.000 người dân Iraq đã phải rời bỏ nhà cửa đi tị nạn. Hồi tuần trước, cũng đã có thêm 200.000 người nữa có thể chạy trốn khi các lực lượng Iraq đẩy mạnh những trận chiến “cuối cùng” tại Mosul.

Cũng trong ngày hôm qua, giới chức quân đội Iraq xác nhận các đơn vị bán quân sự Hashd Shaabi đã giành lại quyền kiểm soát thêm 9 ngôi làng thuộc khu vực phía Tây thành phố Mosul từ tay các chiến binh IS. Đây là một phần trong nỗ lực mới nhằm đẩy lùi các tay súng IS ra khỏi các khu vực gần biên giới Iraq-Syria ở phía Tây Mosul.

Với việc tuyên bố kiểm soát hoàn toàn Thành cổ, việc giải phóng thành phố Mosul trước khi tháng lễ Ramadan bắt đầu, tức ngày mai (27/5), của quân đội Iraq dường như đang trở thành hiện thực.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội chính phủ Iraq kiểm soát hoàn toàn khu vực Thành cổ Mosul