Theo dõi trên

Quân đội Syria ra đòn quyết định để kiếm soát toàn bộ khu vực Tây Nam

19/07/2018, 14:43 - Lượt đọc: 6

Chiến dịch của quân đội Syria giải phóng tỉnh Daraa chiến lược ở phía tây nam nước này, đang dần bước vào giai đoạn cuối.

Trong những ngày qua, 6 thị trấn và 3 cao điểm then chốt miền Bắc Daraa đã được giải phóng. Cho đến nay, sau một tháng phát động cuộc tấn công nhằm vào tỉnh Daraa, quân đội Chính phủ Syria (SAA) đã giải phóng hơn 70 làng mạc do các lực lượng phiến quân chiếm đóng. Đây được coi là những thắng lợi có tính chất thay đổi cục diện chiến trường ác liệt này.

                
      
      Cờ Syria tung bay    trên một toàn nhà đổ nát tại Daraa. Ảnh: CBC.

Daraa là một trong bốn “khu vực giảm căng thẳng” do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhất trí chỉ định. Daraa có vị trí vô cùng quan trọng khi vừa giáp biên giới Jordan và cao nguyên Golan, nơi Israel sử dụng làm “bàn đạp” để tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các cứ điểm của quân đội Syria.

Tình hình ở khu vực này đã trở nên căng thẳng trong vài tháng qua. Tại Daraa, phe đối lập Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra đang nỗ lực để tạo ra một khu tự trị ở phía Nam Syria. Chính vì vị trí chiến lược và tình hình cấp bách, việc giải phóng tỉnh Daraa là mục tiêu quan trọng nhất của quân đội Syria trong nỗ lực giành lại một số khu vực cuối cùng bị phiến quân chiếm đóng.

Gần một tháng sau chiến dịch quân sự, các phần tử khủng bố và phiến quân ở hầu hết các địa bàn vùng nông thôn Daraa miền Nam Syria, hoặc là bị đánh bại, hoặc là phải đầu hàng. Hơn 70 làng mạc do các lực lượng này chiếm đóng đã được Quân đội Chính phủ Syria (SAA) giải phóng.

Một chỉ huy chiến trường của quân đội chính phủ Syria, giấu danh tính, cho biết:“Chỉ trong vài ngày qua, chúng tôi đã giải phóng được khoảng 60 km2 diện tích lãnh thổ. Quan trọng hơn là chúng tôi giải phóng được nhiều vị trí chiến lược. Sau chiến thắng này, khu vực phía Đông Bắc của Daraa đã hoàn toàn được giải phóng, thông được tuyến đường nối giữa Daraa và As-Suwayda”.

Là một đồng minh của Chính phủ của Tổng thống Syria Al-Assad, Nga cũng tiếp tục hỗ trợ cho các chiến dịch của quân đội Syria nhằm giải phóng Daraa. Nga cũng đặc biệt quan tâm đến tình hình nhân đạo ở khu vực này.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, quân đội chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát 90% tỉnh Daraa ở phía Tây Nam đất nước:

"Theo thỏa thuận về giải quyết tình hình tại trung tâm hành chính của thành phố Daraa, hơn 400 phiến quân và các thành viên gia đình của họ đã được chuyển đến phía bắc Syria 3 ngày trước đây. Tình hình nhân đạo trong tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Cuộc khủng hoảng với những người tị nạn dọc biên giới với Jordan đã kết thúc và sự thật là tất cả họ đã được trở về nhà của mình”.

Theo bà Maria Zakharova, mặc dù các lực lượng chính phủ Syria đã giải phóng phần lớn lãnh thổ ở tỉnh Daraa nhưng vẫn đang phải chiến đấu để xóa sổ các chiến binh thánh chiến bám trụ ở khu vực nằm giữa tỉnh Daraa và Quneitra giáp với Cao nguyên Golan, trong đó có Nawa, thành phố đông dân nhất ở tỉnh Daraa vốn bị lực lượng phiến quân kiểm soát với dân số lên tới ít nhất 100.000 người.

Theo quân đội Syria, trong những ngày tới, trận chiến nhằm đạt được mục tiêu thứ nhất là giải phóng Đông Daraa, đồng thời khơi thông tuyến biên giới Naseeb giữa Jordan và Syria, giúp cả hai nước khôi phục hoạt động giao thương.

Trong giai đoạn thứ hai, quân đội Syria sẽ tiến công về phía Tây và Nam Daraa để quét sách số phiến quân còn đang án ngữ tại đây. Không có mốc thời gian cụ thể nào để kết thúc chiến dịch này. Tuy nhiên, kết quả trận chiến có thể dễ dàng tiên đoán được: quân đội Syria với sự hỗ trợ của Nga sẽ giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ Syria, đặc biệt là tại Daraa,  nơi mà tất cả các bên dính líu tới mưu đồ "thay đổi chế độ" (gồm Saudi Arabia, Jordan, Mỹ, Anh, Qatar) từng sử dụng làm tuyến đường để tiếp viện vũ khí và tài chính cho lực lượng phiến quân tại hậu tuyến.

Vũ Anh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Syria ra đòn quyết định để kiếm soát toàn bộ khu vực Tây Nam