Theo dõi trên

Quan hệ Đức-Thổ Nhĩ Kỳ lại nổi sóng vì vấn đề người Kurd

27/05/2018, 11:01

Thổ Nhĩ Kỳ tố Đức đi ngược lại các nỗ lực chống khủng bố và kỳ vọng vào một sự bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (26/5) ra tuyên bố lên án mạnh mẽ quyết định của chính quyền Đức cho phép một đảng đối lập ủng hộ người Kurd ở Cologne tổ chức biểu tình, trong khi lại ngăn cản các chính trị gia đảng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức những hoạt động tương tự.

                
      
      Đảng đối lập ủng hộ    người Kurd ở Cologne tổ chức biểu tình. Ảnh: Rudaw

Theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, cách tiếp cận hai mặt này là không phù hợp với nền dân chủ, đi ngược lại các nỗ lực chống khủng bố và kỳ vọng vào một sự bình thường hóa quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức.

Chính phủ Đức, một quốc gia châu Âu có khoảng 3 triệu người gốc Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống cho biết sẽ không cho phép các chính trị gia nước ngoài tổ chức các hoạt động chính trị trên lãnh thổ của mình trước cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội dự kiến vào ngày 24/6 tới tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc bầu cử được dư luận khu vực và quốc tế đặc biệt quan tâm bởi có thể đánh dấu một sự thay đổi lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ, chuyển sang chế độ Tổng thống nắm quyền hành pháp, được thông qua trong cuộc trưng cầu ý dân hồi năm ngoái.

Trước đó, cảnh sát Cologne đã cấm hai chính trị gia đối lập Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu tại một cuộc biểu tình của người Kurd do lo ngại những chính trị gia này có thể lợi dụng cơ hội để vận động cho cuộc bầu cử sắp tới tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây không phải lần đầu tiên căng thẳng giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ bùng phát liên quan tới các hoạt động biểu tình của người gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức. Mới đây nhất, Chính phủ Đức đã không cho phép các quan chức Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tới nước để vận động cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi Hiến pháp trong cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 4 năm ngoái.

Đức và Thổ Nhĩ Kỳ vốn là 2 quốc gia đồng minh gần gũi trong NATO. Tuy nhiên, mối quan hệ này bắt đầu rạn nứt kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một số công dân Đức và Đức chỉ trích mạnh mẽ Thổ Nhĩ Kỳ về cách thức xử lý vụ đảo chính bất thành hồi giữa năm 2016, cũng như các vấn đề liên quan đến người Kurd.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Đức-Thổ Nhĩ Kỳ lại nổi sóng vì vấn đề người Kurd