Theo dõi trên

Quốc hội bỏ phiếu thông qua chính phủ mới tại Slovenia

14/09/2018, 10:40 - Lượt đọc: 17

Đây là chính phủ thứ 13 của Slovenia và cũng là chính phủ thiểu số đầu tiên của nước này kể từ khi tách ra khỏi Liên bang Nam Tư cũ năm 1991.

Với 45 phiếu thuận và 34 phiếu chống, Quốc hội Slovenia ngày 13/9 đã bỏ phiếu thông qua chính phủ thiểu số năm đảng đầu tiên tại nước này dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Marjan Sarec.

                
      
      Thủ tướng mới của    Slovenia, ông Marjan Sarec (giữa). Ảnh: Getty

Ông Marjan Sarec, từng là một danh hài và là Thị trưởng thành phố Kamnik, được Quốc hội chỉ định làm Thủ tướng vào tháng 8/2018, sau khi Đảng dân chủ Slovnenia cánh hữu thất bại trong việc thành lập liên minh cầm quyền, dù dành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội vào đầu tháng 6 vừa qua.

Thủ tướng Marjan Sarec sẽ lãnh đạo liên minh cầm quyền gồm năm đảng trung tả. Đây là chính phủ thiểu số đầu tiên của nước này kể từ khi tách ra khỏi Liên bang Nam Tư cũ năm 1991.

Phát biểu trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Thủ tướng Marjan Sarec cam kết chính phủ sẽ làm hết sức mình để tạo một môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, đồng thời chăm lo cải thiện cuộc sống của người dân. Ông nhấn mạnh, ưu tiên sẽ được tập trung vào cải cách hệ thống ngân hàng, y tế và chống quan liêu trong các cơ quan nhà nước. Các Bộ trưởng cũng cam kết trước Quốc hội tôn trọng Hiến pháp, hành động theo lương tri, và làm việc với tất cả khả năng vì sự thịnh vượng của Slovenia.

Tối 13/9, Thủ tướng mãn nhiệm Miro Cerar đã bàn giao công việc cho Thủ tướng mới và chính phủ gồm 16 thành viên đã tiến hành họp phiên đầu tiên. Việc chính phủ mới đi vào hoạt động đã giúp chấm dứt giai đoạn bế tắc chính trị tại Slovenia kể từ sau cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra cách đây hơn 3 tháng.

Tuy nhiên, liệu chính phủ mới có ổn định trong nhiệm kỳ bốn năm hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn, bởi liên minh cầm quyền được hình thành từ 5 đảng khác nhau và việc thông qua luật tại Quốc hội vẫn phải phụ thuộc vào sự ủng hộ của Đảng cảnh tả cấp tiến Levica. Thêm vào đó, Thủ tướng Marjan Sarec, năm nay 40 tuổi, cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trên chính trường.

Hữu Bình/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội bỏ phiếu thông qua chính phủ mới tại Slovenia