Theo dõi trên

Quốc tế phản ứng về vụ ám sát bất thành Tổng thống Venezuela

06/08/2018, 11:21

Nga chỉ trích mạnh mẽ âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela, trong khi Mỹ khẳng định không liên quan tới vụ việc này.

Ngày 5/8, Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích mạnh mẽ âm mưu ám sát nhằm vào Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, nhấn mạnh hành động là nhằm gây bất ổn tình hình ở quốc gia Mỹ Latinh này.

                
      
      Hình ảnh binh sĩ    Venezuela bị thương trong vụ ám sát hụt. Ảnh: AP

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định: "Việc sử dụng các phương thức khủng bố làm công cụ đấu tranh chính trị là hành động hoàn toàn không thể chấp nhận". Bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ sự đoàn kết với người dân Venezuela, đồng thời hy vọng những nạn nhân bị thương sẽ sớm hồi phục.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Syria cũng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ âm mưu ám sát trên, kêu gọi tôn trọng chủ quyền và cảnh báo không nên can thiệp công việc nội bộ của nước khác.

Trước đó, khi Tổng thống Maduro đang phát biểu tại lễ kỷ niệm 81 năm ngày thành lập lực lượng Phòng vệ quốc gia Venezuela thì bất ngờ hai thiết bị bay không người lái có gắn chất nổ được kích hoạt và nổ tung khiến ít nhất 7 binh sĩ bị thương. Tổng thống Maduro và ban lãnh đạo Venezuela có mặt tại sự kiện đã ngay lập tức được sơ tán an toàn.

Phát biểu trên sóng truyền hình ít giờ sau đó, Tổng thống Maduro đã cáo buộc âm mưu ám sát này do các tổ chức cánh hữu trong nước thực hiện và đứng sau là nhóm cực hữu Colombia nhằm gây bất ổn tình hình tại Venezuela.

Ông cũng thông báo cơ quan an ninh nước này đã bắt giữ một số đối tượng tham gia vụ ám sát bất thành nhằm vào ông và những đối tượng còn lại đang tiếp tục bị truy bắt. Tổng thống Maduro cho rằng các thế lực ở Mỹ và Colombia đang tìm cách gây ra bạo lực ở Venezuela. Cuộc điều tra ban đầu cho thấy một số đối tượng tài trợ và lên kế hoạch vụ tấn công sinh sống ở Florida, Mỹ. Ông Maduro bày tỏ hy vọng chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ hợp tác trong vụ việc này.

Phản ứng trước tuyên bố của nhà lãnh đạo Venezuela, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton cùng ngày khẳng định Chính phủ Mỹ không liên quan đến vụ nổ máy bay không người lái tại sự kiện quân sự, nơi Tổng thống Maduro đang phát biểu.

Trả lời phỏng vấn "Fox News Sunday", ông Bolton nói: "Tôi có thể khẳng định chắc chắn Chính phủ Mỹ không liên quan gì đến vụ việc này". Ông nhấn mạnh nếu Venezuela có thông tin về việc Mỹ vi phạm luật, Washington sẽ nghiêm túc xem xét vấn đề này.

Hiện Tổng chưởng lý Venezuela Tarek Saab thông báo đã mở cuộc điều tra, đồng thời nhận định vụ ám sát bất thành có thể được lên kế hoạch từ bên ngoài Venezuela.

TTXVN/Báo Tin tức



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc tế phản ứng về vụ ám sát bất thành Tổng thống Venezuela