Theo dõi trên

Séc chống thuốc lá: Phạt 2 triệu USD đối với cơ sơ kinh doanh vi phạm

01/06/2017, 10:15

Ở Séc, người hút thuốc vi phạm bị phạt gần 200 USD, còn các cơ sở kinh doanh vi phạm sẽ bị phạt tới 2 triệu USD và bị cấm hoạt động trong vòng 2 năm.

Kể từ ngày 31/5, người dân Séc sẽ không còn được phép hút thuốc lá trong các quán rượu, nhà hàng, quán cà phê, và một số địa điểm công cộng, khi luật cấm hút thuốc lá bắt đầu có hiệu lực. Người vi phạm, kể cả người hút và chủ quán, đều phải bị phạt tiền.

                
      
      Kể từ ngày 31/5 Luật    cấm hút thuốc bắt đầu có hiệu lực với các nhà hàng, quán bia ở Séc.

Cộng hòa Séc là một trong số ít nước trong Liên minh châu Âu (EU) có chính sách khoan dung cho các hành vi hút thuốc lá trước khi lệnh cấm có hiệu lực. Thống kê gần đây cho thấy trên 30% dân số Séc hút thuốc lá, cao hơn nhiều mức trung bình của EU. Hàng năm có khoảng 18.000 người chết vì các bệnh liên quan tới hút thuốc lá, và khoảng 2.000 người khác chết do hít phải khói thuốc.

Sau nhiều năm tranh luận, luật cấm hút thuốc lá đã được Quốc hội Séc thông qua vào cuối năm 2016, sau đó được Tổng thống Milos Zeman - một người nghiện thuốc lá nặng, ký  ban hành.

Luật áp dụng cho các hành vi hút thuốc lá bên trong các quán rượu, nhà hàng, quán cà phê, cũng như một số địa điểm tập trung đông người như rạp chiếu bóng, nhà hát, triển lãm, hay trung tâm tập luyện thi đấu thể thao.

Người hút thuốc vi phạm sẽ bị phạt gần 200 USD, còn các cơ sở kinh doanh vi phạm sẽ bị phạt tới 2 triệu USD và bị cấm hoạt động trong vòng 2 năm. Các cơ sở kinh doanh có 3 tháng để thích ứng với đòi hỏi của luật mới, trong đó có việc trưng biển hiệu bên ngoài cửa.

Nhiều người dân Séc thường có thói quen hút thuốc lá tại các quán bia hay nhà hàng, bởi với họ, uống bia và hút thuốc lá là một phần cuộc sống. Chắc chắn việc áp dụng luật sẽ ảnh hưởng tới thói quen hàng ngày này của họ.

Một người dân Séc cho biết: “Tôi không thể tưởng tượng nổi điều gì sẽ xảy ra khi tôi quay trở lại nhà hàng uống bia mà không có thuốc lá. Nó là một phần của đời tôi”.

“Nó ảnh hưởng tới tôi vì tôi là người hút thuốc. Nhưng cũng có cái lợi là khi về nhà người tôi sẽ không có mùi thuốc nếu tôi không hút”, một người khác chia sẻ.

Còn với các quán rượu, bia, nơi luôn tập trung đông người hút thuốc lá, việc áp dụng luật cấm hút thuốc sẽ làm giảm đáng kể lượng khách và trực tiếp ảnh hưởng tới thu nhập. Với những nhà hàng hay quán bia có khu vực dành riêng cho người hút thuốc thì họ không bị ảnh hưởng, thậm chí còn thu hút được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên số nhà hàng kiểu này không nhiều, và nhiều quán nhỏ lo ngại về tương lai của họ.

Ông Petr Cerny, chủ một quán bia ở thủ đô Praha cho biết: “Hầu hết khách hàng đến quán của tôi đều uống bia kèm hút thuốc. Tất nhiên là họ có thể ngồi bên ngoài quán hút thuốc do thời tiết mùa này đẹp. Nhưng nhiều khách hàng nói với tôi rằng họ sẽ không đến uống bia nữa. Tôi nghĩ nó sẽ làm giảm đáng kể nguồn thu nhập của tôi”.

Hiện vẫn còn quá sớm để đi tới kết luận luật cấm hút thuốc ảnh hưởng nhiều thế nào tới hành vi của những người hút và hoạt động kinh doanh của các quán rượu, bia, hay nhà hàng, nhưng nó nhận được sự ủng hộ của 3/4 người dân Séc. Chính phủ và các nhà làm luật hy vọng luật cấm hút thuốc sẽ giúp đưa Séc tới mức ngang bằng với các quốc gia văn minh trong EU liên quan tới tiêu chí bảo vệ sức khỏe người dân.

Hữu Bình/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Séc chống thuốc lá: Phạt 2 triệu USD đối với cơ sơ kinh doanh vi phạm