Theo dõi trên

Số ca mắc Covid-19 giảm, Nhật Bản vẫn tung gói hỗ trợ “khủng”

09/06/2020, 16:45 - Lượt đọc: 4

Hôm nay (9/6), thủ đô Tokyo, Nhật Bản ghi nhận 12 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc lên 5.396.

Đây cũng là ngày thứ 9 liên tiếp số người nhiễm ở Tokyo cũng như trên toàn Nhật Bản dừng ở mức 2 con số.

                
      
      Xét nghiệm lưu động    Covid-19 tại Nhật Bản. Ảnh: Reuters.

Tuy số người mắc không còn tăng nhanh, nhưng do một số hoạt động đã được nới lỏng, nên chính quyền Tokyo vẫn kêu gọi người dân tiếp tục thực hiện những biện pháp phòng chống lây lan, nhất là tham gia vào những hoạt động đông người.

Trong khi đó, số người nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn quốc đã vượt 17.223 người, số ca tử vong gần đạt mốc 1.000 người với 932 ca. Tokyo vẫn là khu vực có số người nhiễm cao nhất, sau đó là Osaka, Kanagawa…

Theo Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản, hiện đã có 15.802 người được chữa khỏi bệnh, 100 người đang có tình trạng bệnh nặng. Năng lực xét nghiệm ở mức gần 7.000 ca trong 1 ngày.

Trong khi đó, chính phủ tiếp tục đệ trình dự thảo ngân sách bổ sung lần 2 cho năm tài chính hiện tại nhằm đối phó với tác động của đại dịch. Theo kế hoạch, Quốc hội sẽ thảo luận về gói hỗ trợ kinh tế cao kỷ lục, trị giá 31,9 nghìn tỷ yên, tương đương hơn 291 tỷ USD. Các nghị sĩ dự kiến sẽ thông qua ngân sách trong tuần này.

Ngân sách bổ sung bao gồm khoảng 27,3 tỷ USD dành cho phát triển thuốc và thưởng cho các nhân viên y tế nhằm hỗ trợ hệ thống y tế. Gần 18,5 tỷ USD sẽ dùng cho chương trình hỗ trợ 2/3 tiền thuê mặt bằng trong 6 tháng dành cho các doanh nghiệp có doanh số sụt giảm.

Khoản ngân sách trị giá 4,1 tỷ USD sẽ bao gồm hỗ trợ doanh nghiệp trả 1 phần trợ cấp nghỉ việc cho người lao động. Hạn mức trợ cấp theo ngày sẽ tăng lên thành khoảng 137 USD/nhân viên. Những người lao động không thuộc diện được nhận trợ cấp nghỉ việc sẽ được hỗ trợ tối đa 3.000 USD/tháng.

Ngân sách bổ sung cũng bao gồm 106 tỷ USD giúp củng cố nền tảng tài chính của các công ty và hỗ trợ các chương trình cho vay không lãi suất và không cần thế chấp.

Khoản hỗ trợ tạm thời cho công tác tái thiết các khu vực được tăng thêm khoảng 18 tỷ USD, trong khi quỹ dự phòng dùng cho các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm sẽ tăng thêm 91,3 tỷ USD.

Tính gộp cả ngân sách ban đầu và ngân sách bổ sung lần 1 cho năm tài chính hiện tại, tổng giá trị trái phiếu chính phủ phát hành lên tới mức kỷ lục là 823 tỷ USD, đóng góp 56% nguồn thu cần thiết cho ngân sách.

Bùi Hùng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca mắc Covid-19 giảm, Nhật Bản vẫn tung gói hỗ trợ “khủng”