Theo dõi trên

Số người được tiêm vaccine đủ liều tại Mỹ đã cao hơn số người mắc Covid-19

09/03/2021, 15:44

 Sau một năm chiến đấu với đại dịch Covid-19, Mỹ đã đạt được một cột mốc tích cực khi số người được tiêm chủng đủ liều đã cao hơn số người mắc bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tính đến ngày 8/3, 31 triệu người Mỹ đã được tiêm cả hai liều vaccine của một trong hai hãng sản xuất Pfizer hoặc Moderna. Số người Mỹ được tiêm vaccine trong thời gian tới sẽ tăng lên khi vaccine một liều Johnson & Johnson đã được cấp phép tại Mỹ và nguồn cung vaccine tiếp tục tăng.

Tiêm vaccine Moderna tại điểm tiêm chủng ở Đại học Loyola Marymount ngày 8/3 ở Los Angeles (Mỹ). Ảnh: Getty Images

Theo CDC, tới nay Mỹ ghi nhận khoảng 28 triệu người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, một con số thấp hơn so với những người đã được tiêm vaccine đủ hai liều.  

“Bây giờ không phải là lúc giảm thiểu các biện pháp phòng dịch. Chúng ta cần làm tốt hơn để ngăn chặn dịch bệnh. Cuộc sống của chúng ta sẽ nhanh chóng trở lại bình thường”, Tiến sỹ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về dị ứng và các bệnh truyền nhiễm Mỹ nói.

Các loại vaccine hiện nay đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc bảo vệ con người khỏi tình trạng bệnh nghiêm trọng khi mắc Covid-19 và có thể hạn chế lây lan virus sang người chưa được tiêm chủng. Mặc dù vậy, vẫn chưa thể biết rõ mức độ lây nhiễm virus của những người đã được tiêm vaccine nên các chuyên gia y tế khuyến cáo những người đã tiêm chủng không nên quá thoải mái tham gia các cuộc tụ tập đông người.

Theo Tiến sĩ Fauci, số ca mắc Covid-19 trung bình trong 7 ngày đang giảm dần kể từ giữa tháng 1. Ông cho rằng, việc giữ số ca nhiễm virus không tăng là “chìa khóa” trở lại cuộc sống bình thường.

Theo kế hoạch, khoảng 70-85% người dân Mỹ có thể sẽ được tiêm chủng đầy đủ vào cuối mùa hè này hoặc đầu mùa thu. Tuy nhiên, ông Fauci vẫn cảnh báo một đợt bùng phát dịch bệnh tiếp theo có thể sẽ xảy ra tại Mỹ. Với việc số ca mắc bệnh đang chững lại và một biến thể mới đang lây lan tại thành phố New York, Tiến sĩ Fauci khuyến cáo Mỹ nên từ từ nới lỏng các biện pháp hạn chế nhưng không nên ngừng việc đeo khẩu trang.

Ông cho rằng quyết định dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang của các thống đốc ở Texas và Mississippi là “không thể hiểu được”.

Thống đốc bang Mississippi Tate Reeves hôm 7/3 nói rằng, số ca mắc bệnh tại bang của ông không cao như ở các bang khác và mục tiêu chính không phải là loại bỏ ngay virus này mà làm thế nào để bảo vệ tính mạng và cuộc sống của người dân.

Theo ông Fauci, luôn có “ánh sáng ở cuối đường hầm”, và nếu nước Mỹ có thể đạt được miễn dịch cộng đồng vào đầu mùa thu, người dân có thể tới rạp chiếu phim và nhà hàng với sức chứa lớn hơn.

CTV Mai Trang/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số người được tiêm vaccine đủ liều tại Mỹ đã cao hơn số người mắc Covid-19