Theo dõi trên

Sóng thần ở Indonesia do lở đất dưới đáy biển

30/12/2018, 10:00

BTO - Giới chuyên gia Nhật Bản vừa đưa ra bằng chứng khẳng định,  lở đất dưới đáy biển đã gây ra sóng thần chết người ở Sulawesi của Indonesia trong năm nay.  Theo đó, vào tháng 9 đã xảy ra một trận động đất mạnh kèm theo sóng thần giáng mạnh vào đảo Sulawesi. Tâm động đất xảy ra dưới một vùng đất, để lại câu hỏi điều gì gây nên sóng thần.

         
      

Để trả lời vấn đề này, một nhóm chuyên gia Nhật Bản đã đi tìm hiểu nghiên cứu bằng cách phân tích địa hình dưới đáy vịnh của đảo này. Họ có sử dụng hệ thống phát ra tín hiệu, nhóm cho biết đã phát hiện 12 địa điểm lở đất đã xảy ra. Một trong số có diện tích đất lở rộng 2km và cao 1km. Các chuyên gia đã tạo ra lý thuyết, lở đất dưới đáy biển là một trong những nguyên nhân gây ra sóng thần.

Tuy nhiên, giáo sư  Tomoya Shibayama, trường Đại học Waseda, người dẫn đầu đội nghiên cứu cho biết, đây là lần đầu tiên bằng chứng lở đất dưới đáy biển được khẳng định. Ngoài ra, giáo sư cho biết thêm rằng, họ nên nghĩ ra biện phát đề phòng sóng thần do lở đất hoặc núi lửa gây ra.

Trận động đất 7,5 độ ở đảo Sulawesi hôm 28/9 kích hoạt sóng thần cao 6 m tràn vào thành phố Palu và thị trấn Donggala ở tỉnh Trung Sulawesi, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều khu vực. Số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa kép lên 2.000 người.

Lê Ninh (theo NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tài sản trí tuệ hỗ trợ nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực
Sở hữu trí tuệ gắn với mục tiêu phát triển bền vững bằng sự đổi mới và sáng tạo là chủ đề hội nghị được Sở Khoa học & Công nghệ (KH & CN) tổ chức trung tuần tháng tư, hưởng ứng chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024 là “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóng thần ở Indonesia do lở đất dưới đáy biển