Theo dõi trên

Sri Lanka: Ít nhất 122 người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất

29/05/2017, 14:18

BTO - Lũ lụt và lở đất ở phía Tây và Nam Sri Lanka đã cướp đi ít nhất 122 người và làm thiệt hại hơn 1.700 ngôi nhà.

Trung tâm Quản lý thảm họa Sri Lanka (DMC) báo cáo 97 người mất tích, ít nhất 40 người khác nhập viện, và hơn 400.000 người phải chuyển chỗ ở sau những trận mưa dữ dội khác thường cuối tuần qua, gây ra hàng loạt trận lở đất và các con sông vỡ bờ.

Đội ngũ y tế và cứu trợ khẩn cấp của Ấn Độ đã đến thủ đô Colombo hôm 27/5 giúp Sri Lanka đối phó với lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng 14 năm qua.

Minelle Fernandez – người đứng đầu DMC báo cáo từ thị trấn Agalawatte nói, nhiều ngàn người chuyển chỗ ở và đang cố gắng chấp nhận những gì đã xảy ra ở đây.

Thị trấn Agalawatte, cách thủ đô Colombo 100km, nhân viên cứu hộ đã kéo lên từ bùn và đất ít nhất  11 thi thể trong lúc phát hiện một người khác sống sót. Một người đàn ông nói với phương tiện truyền thông rằng, lâu lắm rồi (15 – 18 năm), chúng tôi mới gặp tình trạng lũ lụt lớn như vậy. Nó đã làm cho nhiều người cần đến sự giúp đỡ. Một phụ nữ khác nói, chúng tôi mất 2 tiếng đồng hồ di chuyển đồ vật. Nhà bếp nhiều vật dụng nổi lềnh bềnh, và mái nhà bị thổi bay.

Chính quyền địa phương ban bố lệnh sơ tán khẩn cấp đổi với những người sinh sống ở khu vực  hai bên bờ của 2 con sông lớn.

Quân lính sử dụng tàu thuyền và trực thăng rà soát toàn bộ khu vực trợ giúp các hoạt động giải cứu. Cư dân cho biết,  nhiều người bị mắc kẹt trong làng, nơi nhiều tàu thuyền không thế vào được.

Một tàu Ấn Độ  chở thuốc men đã đến Colombo hôm 28/5, sau khi Sri Lanka kêu gọi quốc tế giúp đỡ. Tàu khác sẽ đến vào ngày 29/5.

Giới chức cho biết, tháng 5/2003 cũng xảy ra  trận lũ lụt tồi tệ nhất, làm 250 người thiệt mạng và phá hủy 10.000 ngôi nhà sau mùa mưa Tây Nam dữ dội. DMC nói, mùa mưa chấm dứt một đợt hạn hán kéo dài, đe dọa ngành nông nghiệp cũng như việc phát điện.

Lở đất trở nên phổ biến trong mùa mưa ở quốc đảo Ấn Độ Đương vì rừng bị tàn phá nặng nề để trồng các loại cây xuất khẩu như chè và cao su. Tháng 5 vừa qua xảy ra trận lở đất lớn làm hơn 100 người thiệt mạng ở miền trung Sri Lanka.

Lê Ninh (theo Aljazeera)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sri Lanka: Ít nhất 122 người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất