Theo dõi trên

Syria tổ chức đợt sơ tán đầu tiên ở thủ đô Damascus

09/05/2017, 15:01

Theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria, khoảng 1.500 người ở thủ đô Damascus được sơ tán trong đợt này.

Lần đầu tiên kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát năm 2011, các tay súng đối lập Syria và gia đình hôm qua (8/5) bắt đầu rời khỏi một khu phố ở thủ đô Damascus, cho phép chính quyền Syria tăng cường quyền kiểm soát ở khu vực thủ đô của Syria.

                
      
      Theo Tổ chức Theo dõi    nhân quyền Syria, khoảng 1.500 người ở thủ đô Damascus được sơ tán    trong đợt này. (Ảnh: AFP)

Kênh truyền hình Nhà nước Syria đã phát đi hình ảnh, các tay súng và gia đình bắt đầu rời khỏi khu phố Barzé trên 40 ô tô hướng về phía Bắc. Theo Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria, khoảng 1.500 người được sơ tán trong đợt này.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán cũng đang diễn ra nhằm sơ tán các tay súng đối lập ra khỏi Qaboun, một khu phố khác ở thủ đô Damascus - điểm nóng quân sự từ nhiều tháng nay.

Bốn khu phố khác là Jobar, Tadamoun, Techrine và Yarmouk vẫn nằm trong tay lực lượng đối lập. Đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bùng phát, phe đối lập chấp nhận rời khỏi 1 trong 6 khu phố mà lực lượng này kiểm soát ở thủ đô Damascus.

Hoạt động diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận thiết lập vùng giảm cẳng thẳng tại Syria, theo đó các bên tham chiến sẽ phải chấm dứt các hành vi thù địch.

Đây là thỏa thuận mới nhất trong một loạt sáng kiến thời gian gần đây nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã tàn phá Syria trong hơn 6 năm qua, cướp đi sinh mạng của hơn 320.000 người và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cử.

Cũng trong ngày 8/5, Liên Hợp Quốc thông báo bắt đầu vòng đàm phán mới giữa các phe phái đối lập Syria vào ngày 16/5 tới tại Geneva, Thụy Sĩ dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc. Tới nay, các cuộc thảo luận tại Syria đều không đạt được kết quả cụ thể dù nhiều bước tiến đã được ghi nhận trong những cuộc đàm phán hồi tháng 3 vừa qua.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Syria tổ chức đợt sơ tán đầu tiên ở thủ đô Damascus