Theo dõi trên

Tây Ban Nha chưa trả lại quyền tự trị cho vùng Catalonia

21/05/2018, 07:49 - Lượt đọc: 41

Quyết định này được cho là nhằm đáp trả hành động của ông Quim Torra, tân Chủ tịch chính quyền hành pháp vùng Catalonia.

Chính phủ Tây Ban Nha có thể tiếp tục phong toả quyền tự trị của vùng Catalonia do chính quyền mới vùng này bao gồm cả những chính trị đang ngồi tù hoặc sống lưu vong.

Truyền thông Tây Ban Nha trong ngày Chủ nhật (20/5) đưa tin, chính quyền trung ương Tây Ban Nha sẽ tiếp tục quản lý vùng Catalonia mà chưa trao trả lại quyền tự trị của vùng này trong thời gian tới.

Nhật báo “Đất nước” (El Pais), tờ báo chính thống có lượng phát hành lớn nhất Tây Ban Nha, dẫn các nguồn tin trong chính phủ Tây Ban Nha cho biết, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy sẽ đưa ra quyết định này để đáp trả hành động được cho là “cố tình khiêu khích và đối đầu” của ông Quim Torra, người vừa được bầu là Chủ tịch chính quyền hành pháp vùng Catalonia tuần trước.

                
      
      Vị trí lãnh thổ tự    trị Catalonia trên bản đồ Tây Ban Nha (Ảnh: Sky)

Hôm thứ Bảy (19/5), ông Quim Torra đã lên một danh sách chính quyền hành pháp mới của vùng , trong đó có 2 chính trị gia ly khai đang bị Tây Ban Nha bắt giam và 2 người khác đang sống lưu vong tại Bỉ sau cuộc khủng hoảng ly khai tháng 10/2017. 

Chính phủ Tây Ban Nha ngay lập tức tuyên bố sẽ xem xét kỹ tình trạng pháp lý của các thành viên chính quyền Catalonia. Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha, Rajoy từng nhiều lần cảnh báo rằng, chỉ khi nào vùng Catalonia bầu được một chính quyền hành pháp hợp pháp và đúng đắn, khi đó chính quyền Trung ương Tây Ban Nha mới trao lại quyền tự trị cho vùng này.

Quyền tự trị của vùng Catalonia bị tước vào cuối tháng 10/2017, trong cuộc khủng hoảng ly khai, sau khi chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy sử dụng điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha để trực tiếp nắm quyền điều hành vùng này.

Quang Dũng – VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha chưa trả lại quyền tự trị cho vùng Catalonia