Theo dõi trên

Tây Ban Nha họp nội các về ngăn chặn Catalonia độc lập

21/10/2017, 09:09

Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết, trong ngày 21/10, chính phủ của ông sẽ công bố các biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn ý định độc lập của Catalonia

Tuy nhiên, Thủ tướng Tây Ban Nha nhưng từ chối xác nhận liệu các biện pháp ngăn chặn Catalonia độc lập có bao gồm kế hoạch tiến hành bầu cử khu vực vào tháng 1 hay không.

                
      
      Biểu tình đòi độc lập    ở Catalonia. (Ảnh: AFP)

Đảng Xã hội đối lập đã ủng hộ nỗ lực của chính phủ bảo thủ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc nhất ở Tây Ban Nha trong hàng chục năm qua. Nhà đàm phán của đảng Xã hội Carmen Calvo cho biết bầu cử sớm tại vùng Catalonia, khu vực thịnh vượng phía đông bắc của Tây Ban Nha đã được nhất trí theo thỏa thuận đạt được với đảng bảo thủ cầm quyền.

Phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/10 ở Brussels, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cũng tuyên bố không lọai trừ sử dụng quyền trong Hiến pháp để giành quyền kiểm soát Catalonia. Trong khi đó, chính quyền vùng Catalonia tuyên bố họ được ủy quyền để tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha sau khi tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về độc lập hôm 1/10.       

Những động thái này đang làm bùng lên căng thẳng giữa Tây Ban Nha và các nhà hoạt động đòi độc lập cho Catalonia.

Trong ngày 21/10, chính phủ Tây Ban Nha sẽ tiến hành cuộc họp Nội các đặc biệt để bắt đầu kích hoạt Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha năm 1978, theo đó cho phép chính quyền trung ương nắm toàn quyền của bất kì 1 trong 17 vùng tự trị của nước này.

Quốc vương Tây Ban Nha Felipe VI đã ủng hộ các nỗ lực ngăn chặn độc lập ở Catalonia với tuyên bố Catalonia là một phần không thể thiếu của Tây Ban Nha.

Mặc dù không chính thức là chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra ngày 20/10, song cuộc khủng hoảng Catalonia là chủ đề chính tại các cuộc thảo luận.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nhấn mạnh khủng hoảng Catalonia là vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha song cũng thừa nhận, đây là nguồn cơn gây lo ngại cho các nhà lãnh đạo EU. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã đứng về phía thủ tướng Rajoy trong cuộc xung đột với phe ly khai ở Catalonia.

Trần Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha họp nội các về ngăn chặn Catalonia độc lập