Theo dõi trên

Thái Lan sẵn sàng chiến dịch giải cứu 5 thành viên đội bóng còn lại

10/07/2018, 14:25

Theo nhà chức trách Thái Lan, chiến dịch giải cứu nốt 5 thành viên còn lại đã sẵn sàng.

Tính đến nay đã có 8 trong số 13 thành viên đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang Tham Luang, thuộc tỉnh Chiang Rai, miền Bắc Thái Lan được giải cứu thành công. Theo nhà chức trách Thái Lan, chiến dịch giải cứu nốt 5 thành viên còn lại đã sẵn sàng. 

                
      
      Người thân mong chờ    tin tức các thành viên trong đội bóng. Ảnh: AFP.

Phát biểu trước báo giới, người đứng đầu chiến dịch cứu hộ Thái Lan Narongsak Osottanakorn hôm nay (10/7) cho biết, các thợ lặn đã sẵn sàng để nối lại chiến dịch cứu hộ 5 người cuối cùng còn lại trong hang Tham Luang. Điều kiện sức khỏe của 5 người này đều tốt và đã sẵn sàng để được cứu hộ hướng dẫn ra ngoài.

Ông Narongsak Osottanakorn nói: “Chúng tôi đã thành công. Chúng tôi mong rằng, với sự chuẩn bị kỹ càng và kế hoạch được đề ra, chúng tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ làm tốt hơn cho chiến dịch tiếp theo. Chúng tôi sẽ cố gắng để cứu hộ thành công 100%”.

Trong đợt giải cứu thứ hai diễn ra từ 11h trưa qua (9/7), lực lượng cứu hộ đã đưa thêm tổng cộng 4 thành viên ra ngoài. Trước đó, 4 thành viên khác đã được cứu an toàn trong đợt thứ nhất. Theo ông Osottanakorn, chiến dịch giải cứu ngày thứ 2 thậm chí còn suôn sẻ hơn so với ngày đầu tiên. Các đội cứu hộ chỉ mất chưa đầy 2 tiếng để hoàn thành quá trình cứu hộ. Chiến dịch bơm nước trên diện rộng đã góp phần giảm mực nước bên trong hang, qua đó giúp quá trình cứu hộ thuận lợi hơn.

Hiện sức khỏe các thành viên được giải cứu đều tốt và đang được các bác sĩ chăm sóc chu đáo. Những người được giải cứu đã có thể ăn cháo yến mạch dù trước đó yêu cầu được ăn món ăn này của họ bị từ chối do hệ thống tiêu hóa cần được hồi phục dần sau 10 ngày qua chỉ uống nước cầm hơi.

Dự kiến 4 thành viên được cứu trong đợt đầu sẽ được gặp bố mẹ vào đêm nay sau 24 giờ cách ly đề phòng những bệnh mà các em sẽ mắc phải khi ở trong hang.

Chiến dịch giải cứu các thành viên đội bóng những ngày qua đã thu hút sự chú ý của cả dư luận Thái Lan lẫn cộng đồng quốc tế không chỉ bởi những người giải cứu còn quá nhỏ mà còn bởi tính chất phức tạp của hoạt động cứu hộ cần có sự phối hợp của cả lực lượng cứu hộ Thái Lan và quốc tế.

Một đội cứu hộ gồm 90 thợ lặn chuyên nghiệp gồm 40 người của Thái Lan và 50 người nước ngoài đã làm việc nỗ lực trong suốt 2 ngày qua hướng dẫn các cậu bé đi xuyên qua bóng tối, qua những đoạn đường ngập nước để ra bên ngoài miệng hang Tham Luang.

Để có thể đến và rời chỗ các cậu bé đang ở có thể xem là một chuyến hành trình khá vất vả, kể cả đối với thợ lặn chuyên nghiệp bởi quá trình này bao gồm cả đi bộ, lội, trèo, lặn theo dấu của dây thừng. Mỗi cậu bé được hai thợ lặn kèm ra ngoài cùng với mặt nạ cứu hộ và bình dưỡng khí. Hành trình khó khăn nhất là việc vượt qua cung đường chữ T trong hang, vốn rất chật. Thậm chí thợ lặn chuyên nghiệp cũng phải cởi bình dưỡng khí mới có thể chui qua được.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha hôm 9/7 đã đến thị sát khu vực cứu hộ. Phát biểu tại đây, ông Chan-o-cha đã nhấn mạnh không để “sự kiện tương tự xảy ra lần nữa”, đồng thời khẳng định cần rút kinh nghiệm để ngăn chặn sự vụ như vậy lặp lại.

Hồng Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan sẵn sàng chiến dịch giải cứu 5 thành viên đội bóng còn lại