Theo dõi trên

Thay đổi sau 1 năm sau khi ông Trump dọa “phá hủy” Triều Tiên

24/09/2018, 13:50

Ngày 23/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên đường tới Mỹ để gặp Tổng thống Donald Trump và tham dự kỳ họp thường niên Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.

Chuyến thăm diễn ra chỉ ít ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 trong năm kết thúc với những kết quả tốt đẹp, ngoài mong đợi. Nhìn lại một năm sau lời đe dọa “phá hủy hoàn toàn” Triều Tiên được Tổng thống Mỹ đưa ra trong bài phát biểu đầu tiên của ông tại Đại hội đồng, tình hình bán đảo Triều Tiên tới nay đã có quá nhiều bước tiến “đột phá” và  có sự “khác biệt lớn”.

                
      
      Sau 1 năm Tổng thống    Mỹ đe dọa Triều Tiên, quan hệ Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ đã được    cải thiện. (Ảnh minh họa: Reuters)

Dự kiến, vào ngày mai 25/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua.

Tuy nhiên, mục đích chính chuyến công du tới Mỹ lần này của Tổng thống Hàn Quốc là tiến hành cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Donald Trump trong ngày hôm nay (24/9), nhằm thảo luận về cách thức tháo gỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán Mỹ - Triều về tiến trình phi hạt nhân hóa, cũng như thúc đẩy cải thiện mối quan hệ Mỹ - Triều, khi mà Triều Tiên vừa đưa ra thêm những hành động thiện chí mới

“Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ mong muốn hoàn thành quá trình hạt nhân hóa một cách nhanh chóng để tập trung vào phát triển kinh tế. Ông Kim Jong-un hy vọng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm đến thăm Triều Tiên và hội nghị thượng đỉnh thứ 2 giữa Mỹ và Triều Tiên có thể diễn ra trong tương lai gần, để thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa này” – ông Moon Jae-in nói.

Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc cũng sẽ chuyển một thông điệp “riêng” từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhờ ông gửi tới Tổng thống Donald Trump trong cuộc gặp hôm nay.

Sau thượng đỉnh liên Triều lần 3 trong năm, tình hình bán đảo Triều Tiên được đánh giá cải thiện khá nhiều. Cùng với 2 kỳ thượng đỉnh liên Triều trước đó hồi tháng 4 và tháng 5 và cuộc thượng đỉnh Mỹ – Triều hồi tháng 6, bán đảo Triều Tiên hiện hiện đang khoác lên mình một diện mạo mới, yên bình hơn bao giờ hết.

Năm ngoái, trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dồn mọi sự công kích của mình nhằm vào Triều Tiên, khi đe dọa sẽ tấn công phá hủy hoàn toàn quốc gia này, cùng với những cách gọi “thiếu lịch sự” đối với Nhà lãnh đạo Triều Tiên như: “người tên lửa”, “gã khùng”.

Tuy nhiên, với nỗ lực của nhiều bên, giờ đây Tổng thống Donald Trump đã có một cái nhìn khác, tích cực hơn về Triều Tiên. Qua đó, ông Donald Trump cũng đã thay đổi cách xưng hô với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un với những lời xưng hô trang trọng như: một người thông minh, có nhân cách tốt, đáng kính và cởi mở.

Hiện Bình Nhưỡng đã đề xuất các bước đi mới gồm đóng cửa bãi phóng thử tên lửa tầm xa Dongchang-ri dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế, và quan trọng hơn là việc phá hủy hoàn toàn cơ sở hạt nhân chủ chốt Yongbyonnếu Mỹ cũng có các hành động thiện chí tương xứng.

Với các đề xuất mới này, Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã mở lối để Washington và Bình Nhưỡng cùng tái khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, vốn bế tắc trong hơn 3 tháng qua kể từ sau thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump từng tỏ rõ thái độ sẵn sàng ký một hiệp định hòa bình với Triều Tiên, song yêu cầu Bình Nhưỡng trước đó phải có bước đi “có ý nghĩa” nhằm phi hạt nhân hóa.

Vì thế những cam kết mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể là động thái “chìa cành ô liu” cho Mỹ, đồng thời thông qua những tuyên bố này, Bình Nhưỡng đang giành thế chủ động và “đá quả bóng trách nhiệm” sang phần sân của Mỹ; trong khi Hàn Quốc đang thể hiện là một “cầu nối tốt”, thu hẹp sự khác biệt giữa Mỹ và Triều Tiên.

Do đó, cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Hàn ngày hôm nay đang được giới truyền thông dành một sự quan tâm đặc biệt.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay đổi sau 1 năm sau khi ông Trump dọa “phá hủy” Triều Tiên