Theo dõi trên

Thêm 12 người biểu tình Myanmar thiệt mạng, quyền Phó Tổng thống lên tiếng

14/03/2021, 10:57 - Lượt đọc: 6

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các nhân chứng và truyền thông cho biết, đã có ít nhất 12 biểu tình tại Myanmar thiệt mạng vào ngày 13/3.

Bạo lực tiếp diễn trong bối cảnh quyền Phó Tổng thống Myanmar Mahn Win Khaing Than kêu gọi tiến hành một "cuộc cách mạng" ngăn quân đội tiếp quản quyền lực.

Theo các nguồn tin trên, 5 người bị thiệt mạng và một vài người khác bị thương khi cảnh sát nổ súng vào một cuộc biểu tình ngồi tại Mandalay – thành phố lớn thứ 2 tại Myanmar. Một người khác thiệt mạng ở thị trấn trung tâm Pyay và 2 người ở Yangon. Cũng tại Yangon, một số người khác đã thiệt mạng trong đêm. Trong số những người thiệt mạng có 1 trẻ em 13 tuổi. Một tài xế lái xe tải ở thị trấn Magwe Region cũng tử vong sau khi bị cảnh sát bắn trúng ngực.

Lực lượng an ninh Myanmar đối phó người biểu tình phản đối đảo chính (Ảnh: EPA).

Người phát ngôn của quân đội đã không trả lời các cuộc điện thoại của Reuters. Còn chương trình phát sóng tin tức buổi tối của kênh truyền hình MRTV nói những người biểu tình là “tội phạm” nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) cho biết, đã có hơn 70 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối quân đội tiếp quản quyền lực.

Trong một tuyên bố trên trang cá nhân Facebook, ông Mahn Win Khaing Than - quyền Phó tổng thống Myanmar vừa được Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) bổ nhiệm cho biết: “Đây là thời khắc đen tối nhất của đất nước và thời khắc bình minh đang cận kề”.

Các nghị sỹ bị lật đổ của Myanmar đã thành lập Ủy ban đại diện Quốc hội Myanmar (CRPH) với mục tiêu được quốc tế công nhận là chính phủ hợp pháp. Nhóm này đã công bố ý định tạo ra một nền dân chủ liên bang.

“Cuộc cách mạng này là cơ hội để chúng ta cùng nhau nỗ lực thành lập một nền dân chủ liên bang mà tất cả anh em dân tộc thực sự mong muốn", ông Win Khaing Than nói. Ông cho biết thêm CRPH sẽ “cố gắng xây dựng luật để người dân có quyền tự bảo vệ mình” và công việc hành chính sẽ do “nhóm quản lý lâm thời” đảm nhiệm.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm 12 người biểu tình Myanmar thiệt mạng, quyền Phó Tổng thống lên tiếng