Theo dõi trên

Thêm 38 ngôi mộ tập thể phát hiện ở CH Congo

18/07/2017, 11:03

BTO- Thêm 38 ngôi mộ chôn tập thể vừa được phát hiện ở khu vực miền trung Kasai bất ổn Cộng hoà Congo.  Trước đó (kể từ tháng 9 năm ngoái đến nay), cũng đã phát hiện 80 ngôi mộ tập thểở khu vực này.

Theo Giáo hội Công giáo, cộng đồng quốc tế lên tiếng cảnh báo về tình trạng bạo lực, cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 người.

Phái đoàn LHQtại Congo (MONUSCO) gần đây nói về  con số hơn 400 người chết, trong khi 1,3 triệu người đã chạy trốn khỏi ngôi nhà của họ ở tỉnh Kasai.

LHQ cho biết trong tháng này, phái đoàn điều tra đã phát hiện nhiều ngôi mộ chôn tập thể ở các khu vực Diboko và Sumbula ở Kamonia.

Bạo lực bắt đầu năm qua khi Kamwina Nsapu - một tộc trưởng và là thủ lĩnh lực lượng nổi dậy chống lại Tổng thống Joseph Kabila.Kamwina Nsapu  đã bị cảnh sát giết vào tháng 8/2016, nhưng những người theo ông này tiếp tục đấu tranh để trả thù.Nhóm này đã bắt cóc trẻ em để bố xung quân số, chúng cũng dùng phụ nữ và trẻ em để làm bia đỡ đạn trong các cuộc giao tranh với quân chính phủ.

Hồi tháng 2 năm qua, MONUSCO cáo buộcnhóm này  "tàn bạo ... bao gồm việc tuyển dụng và sử dụng binh lính trẻ em", còn lên án "sử dụng vũ lực không cân xứng".

LHQ đã cử hai chuyên gia đến điều tra các vụ vi phạm nhân quyền quy mô lớn trong khu vực, đã bị mất tích vào tháng 3 và lực lượng gìn giữ hoà bình vừa tìm được thi thể của hai người trong một ngôi mộ không sâu.

Chính phủ đã lên án nhóm sát hại họ.

Lê Ninh (theo Rappler)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm 38 ngôi mộ tập thể phát hiện ở CH Congo