Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xây dựng “bức tường an ninh” dọc biên giới với Iran

09/08/2017, 14:51

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu xây dựng một bức tường an ninh dọc biên giới với Iran, tương tự hàng rào vừa hoàn thiện hồi tháng 6 vừa qua với Syria.

Theo người đứng đầu tỉnh biên giới Agri, đây là một dự án nhằm tăng cường an ninh của đất nước trước những kẻ buôn lậu và ngăn chặn sự xâm nhập của các chiến binh người Kurd.

                
      
      Biên giới giữa Thổ    Nhĩ Kỳ và Syria. Ảnh: breibart.

Nhiều hình ảnh về những tấm bê tông lớn được vận chuyển tới khu vực biên giới với Iran đã được đăng tải trên trang web của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bản kế hoạch được công bố hồi tháng 5 vừa qua, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, bức tường an ninh này dự kiến dài 144km, trên đường biên giới dài 500km giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, nhóm nổi dậy mang tên Đảng Công nhân người Kurd (PKK), đang hoạt động mạnh tại khu vực biên giới Iran.

Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã xấu đi kể từ năm 2011, với một loạt biến động chính trị tại khu vực và cho thấy sự bất đồng trong một loạt vấn đề, đặc biệt là cuộc nội chiến tại Syria. Tuy nhiên, phản ứng trước bức tường an ninh mà phía Thổ Nhĩ Kỳ đang xây dựng, Chính phủ Iran mới đây khẳng định, nước này hoan nghênh bất kỳ bước đi nào nhằm tăng cường an ninh biên giới.

Trong những tháng gần đây, hai nước cũng đã cho thấy sự xích lại gần nhau khi cùng đứng về một phía trong cuộc khủng hoảng ngoại giao tại vùng Vịnh, giữa Qatar và các nước láng giềng Arab do Saudi Arabia dẫn đầu.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu xây dựng “bức tường an ninh” dọc biên giới với Iran