Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với Mỹ về “vùng an toàn” tại Bắc Syria

28/09/2019, 10:34

Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với hiện trạng của các cuộc đàm phán với Mỹ nhằm thiết lập một “vùng an toàn” đã được lên kế hoạch tại bắc Syria.

Hôm qua (27/9), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố nước này không hài lòng với hiện trạng của các cuộc đàm phán với Mỹ nhằm thiết lập một “vùng an toàn” đã được lên kế hoạch tại bắc Syria.

                
      
      Xung đột Syria. Ảnh:    futureforeignpolicy.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ đảm bảo một khu vực biên giới dài 480 km không có sự hiện diện của các tay súng thuộc lực lượng người Kurd YPG và tuyên bố sẽ có hành động đơn phương nếu các cuộc đàm phán với Mỹ không đem lại kết quả.

Trước đó, phát biểu với báo giới sau cuộc họp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự. Cũng vào ngày hôm qua (27/9), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực theo các cam kết trước đó, tuy nhiên ông Erdogan cũng cảnh báo rằng nước này đã hoàn tất các khâu chuẩn bị về mặt quân sự ở dọc khu vực biên giới giáp với Syria.

Trước đó, ngày 7/8, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã nhất trí thiết lập một khu vực an toàn và phát triển một "hành lang hòa bình" ở miền Bắc Syria, nhằm giải tỏa những lo ngại an ninh của Ankara về một lực lượng người Kurd hiện kiểm soát vùng lãnh thổ này.

Quan hệ Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ diễn biến căng thẳng trong những năm gần đây liên quan đến việc Mỹ ủng hộ lực lượng YPG, đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống lại các phần tử khủng bố IS. Tuy nhiên, YPG bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một nhánh khủng bố của Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Thế Nguyễn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với Mỹ về “vùng an toàn” tại Bắc Syria