Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ không muốn có thêm căng thẳng với Mỹ

01/08/2018, 14:29

Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng những căng thẳng với Mỹ gần đây có thể được giải quyết thông qua ngoại giao, thay vì những lời đe dọa lẫn nhau.

Ngày 31/7, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin khẳng định, Ankara không muốn có thêm căng thẳng với Mỹ, liên quan tới quyết định của Washington ngừng bán máy bay chiến đấu F35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, hay yêu cầu của Mỹ đòi Thổ Nhĩ Kỳ thả linh mục Andrew Craig Brunson.

                
      
      Người phát ngôn của    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin. Ảnh: Press TV

Người phát ngôn Ibrahim Kalin khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một quốc gia dễ chịu sự chi phối của một nước khác. Đối với các hợp đồng mua bán máy bay F35 của phía Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã có những phương án thay thế. Do đó, Mỹ nên ngừng sử dụng các lời lẽ đe dọa trừng phạt “không thể chấp nhận” đối với một đồng minh của mình. 

Đối với vấn đề bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Craig Brunson, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định, pháp luật của Thổ Nhĩ Kỳ cần được các bên tôn trọng.

Người phát ngôn Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng những căng thẳng với Mỹ gần đây có thể được giải quyết thông qua ngoại giao, thay vì những lời lẽ đe dọa lẫn nhau. Và rằng những căng thẳng này sẽ không ảnh hưởng đến các hợp tác giữa hai bên hiện nay tại khu vực Manbij, Syria và cuộc chiến chống khủng bố tại quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng nhau thảo luận để đưa ra một lộ trình hành động tại khu vực Manbij, với việc lực lượng người Kurd mà Mỹ hậu thuận tại Syria phải rút ra khỏi khu vực này.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ không muốn có thêm căng thẳng với Mỹ