Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng người Kurd ở Syria

29/10/2018, 16:20 - Lượt đọc: 10

Ngày 28/10 quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào vị trí của lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn tại phía Đông Bắc Syria, gây ra đợt căng thẳng mới tại biên giới.

Hãng thông tấn chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/10 nã pháo vào các chiến hào và vị trí quân sự của lực lượng người Kurd,  hay còn có tên khác là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), trên một ngọn đồi ở làng Zor Moghar, vùng nông thôn phía bắc Aleppo, Syria. 

                
      
      Binh lính người Kurd    ăn mừng sau khi giải phóng thành phố Raqqa (Syria) vào tháng    10/2017. 

Ngôi làng nằm bên kia sông Euphrates phân chia lực lượng Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và YPG. "Bất kỳ cuộc tấn công bất hợp pháp nào miền bắc Syria sẽ nhận được đòn đáp trả", YPG cho biết trong một tuyên bố.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria và hãng tin của người Kurd, Hawar cũng báo cáo về việc bắn pháo. Hãng tin Hawar cho biết không có báo cáo về thương vong.

Cuộc tấn công bất ngờ của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào miền Đông Euphrates được thực hiện một ngày sau khi Hội nghị quốc tế 4 bên về Syria tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi một giải pháp chính trị toàn diện và tạo điều kiện cho phép hàng triệu người tị nạn trở về nhà.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Ankara là một trong những bên bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ “các tổ chức khủng bố” tại Syria.

Theo hãng tin AP, từ lâu Ankara luôn coi lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn là một phần mở rộng của các tổ chức nổi dậy, “khủng bố và ly khai”. Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 2 năm đã đem quân tới Syria mở một chiến dịch quét sạch tổ chức và các tay súng IS ra khỏi biên giới tại miền Tây Bắc Syria.

Lực lượng người Kurd được coi là lực lượng chủ chốt của liên minh Mỹ trong chiến dịch chống IS tại Syria. Mối quan hệ đồng minh giữa lực lượng người Kurd và Washington đã khiến quan hệ song phương giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ phần nào rạn nứt trong khoảng thời gian gần đây.

Theo Báo Tin tức



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào lực lượng người Kurd ở Syria