Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi Công ước Istanbul: EU và Tổng thống Mỹ Biden đều có phản ứng

22/03/2021, 09:35

Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã quyết định rút khỏi Công ước Istanbul – hiệp định quốc tế nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực đối với phụ nữ, từng được các nước ký kết tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2011.

Các nước châu Âu ngay lập tức đã phản ứng với động thái của Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi nước này xem xét lại; trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi đây là bước đi thụt lùi “đáng kinh ngạc”.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra quyết định này vào cuối tuần qua, bất chấp nhiều ý kiến phản đối từ chính bộ phận nữ giới trong nước.

“Trước đây, tôi đã không cảm thấy an toàn. Tuy nhiên, ít ra cũng đã có luật. Giờ đây, tôi lại sống trong môi trường thiếu an toàn hơn. Tôi cảm thấy dễ bị tổn thương” - một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Lý giải về bước đi này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, công ước có nhiều điểm không phù hợp và luật pháp của nước này sẽ bảo vệ các quyền của phụ nữ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, giới chức châu Âu cũng đã bày tỏ lấy làm tiếc trước quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ. Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu - ông Josep Borrell cho rằng, bước đi của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm ảnh hưởng tới việc bảo vệ các quyền của phụ nữ và trẻ em; nó truyền một thông điệp “nguy hiểm” ra thế giới. Ông hi vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm đảo ngược quyết định của mình.

Còn Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khẳng định, việc rời khỏi Công ước sẽ tước đi của phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ một công cụ quan trọng để chống lại bạo lực của phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Pháp, Mỹ coi đây là bước đi thụt lùi về nhân quyền. Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, động thái của Thổ Nhĩ Kỳ là đáng thất vọng và một bước lùi đối với các nỗ lực của quốc tế trong việc chấm dứt tình trạng bạo lực với phụ nữ.

Công ước Istanbul được 45 quốc gia và Liên minh châu Âu ký kết, là khuôn khổ pháp lý toàn diện về vấn đề phòng ngừa và chống bạo lực đối với phụ nữ và bạo lực gia đình. Tuy nhiên, Ba Lan hiện cũng có ý định rút ra khỏi Công ước này.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi Công ước Istanbul: EU và Tổng thống Mỹ Biden đều có phản ứng