Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ triệu Đại sứ tại Mỹ và Israel sau bạo lực kinh hoàng ở Gaza

15/05/2018, 14:10

Thổ Nhĩ Kỳ đã có phản ứng mạnh mẽ trước diễn biến bạo lực kinh hoàng tại Dải Gaza, khi lực lượng an ninh Israel trấn áp những người biểu tình Palestine.

Làn sóng biểu tình phản đối của người Palestine đã tiếp diễn trong nhiều tuần qua và bùng phát lên đỉnh điểm trong ngày 14/5 khi Mỹ khai trương Đại sứ quán mới tại Jersusalem, vùng đất cả Israel và Palestin cùng muốn nhận làm thủ đô của mình. Jerusalem hiện là nút thắt lớn trên bàn đàm phán hòa bình Trung Đông.

                
      
      Con gái Tổng thống Mỹ    Ivanka Trump tại lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem. Ảnh:    Reuters

Diễn biến bạo lực ngày 14/5 tại Gaza đã làm ít nhất 59 người thiệt mạng và gần 3.000 người khác bị thương.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên án hành động trấn áp bạo lực của Israel với người biểu tình Palestine tại Dải Gaza. Ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi Đại sứ tại Mỹ và Israel về nước để tham vấn.

Phát biểu trên kênh truyền hình NTV, ông Erdogan nhấn mạnh: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có phản ứng mạnh mẽ với hành động của Israel nhằm vào người biểu tình Palestine. Chúng tôi cũng đề xuất Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn cấp. Chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề này với nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố quốc tang 3 ngày, bắt đầu từ ngày 16/5, để tưởng niệm những người Palestine thiệt mạng trong cuộc trấn áp bạo lực của Israel tại Dải Gaza.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nam Phi cũng tuyên bố sẽ triệu hồi Đại sứ tại Israel. Nam Phi trước đó cũng chỉ trích hành động của quân đội Israel nhằm vào người Palestine.

Đụng độ gia tăng giữa quân đội Israel và người Palestine tại Dải Gaza từ hôm 30/3-thời điểm người Palestine bắt đầu chiến dịch 6 tuần kêu gọi trả lại vùng đất bị Israel chiếm đóng khi thành lập Nhà nước Israel năm 1948.

Biểu tình và bạo lực lên tới đỉnh điểm vào ngày 14/5, ngày lập quốc Israel cũng là ngày Mỹ khai trương Đại sứ quán tại Jerusalem sau khi công nhận vùng đất linh thiêng này là thủ đô của Israel.

Hoàng Lê/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ triệu Đại sứ tại Mỹ và Israel sau bạo lực kinh hoàng ở Gaza