Theo dõi trên

Thổ Nhĩ Kỳ và Libya ký một loạt thỏa thuận hợp tác chiến lược

13/04/2021, 16:14 - Lượt đọc: 6

Các thỏa thuận được ký kết trước sự chứng kiến ​​của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan và Thủ tướng Libya, Abd al-Hamid al-Dabaiba, bao gồm một Nghị định thư và một Biên bản ghi nhớ về việc xây dựng 4 nhà máy điện ở Libya, Biên bản ghi nhớ về việc xây dựng nhà ga hành khách mới tại Sân bay Quốc tế Tripoli, Biên bản ghi nhớ về việc xây dựng một trung tâm mua sắm tại thủ đô Tripoli và Biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược trong lĩnh vực truyền thông.

 Hôm qua (12/4), Thổ Nhĩ Kỳ và Libya đã ký 5 thỏa thuận hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, nhân chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng Chính phủ đoàn kết quốc gia mới của Libya ông Abdel al-Hamid al-Dabaiba.

Tổng thống Erdogan và Thủ tướng Dabaiba cũng đã chủ trì và ký tuyên bố chung của cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Hợp tác Chiến lược Cấp cao giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Libya. Tại cuộc họp, hai bên đã thảo luận về các bước tăng cường hợp tác song phương, đồng thời trao đổi quan điểm về những tiến triển tại khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại buổi họp báo chung sau cuộc họp, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, hai bên tiếp tục cam kết đối với thỏa thuận phân định biên giới trên biển ở phía đông Địa Trung Hải đạt được vào năm 2019, đồng thời Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hỗ trợ Libya 150.000 liều vaccine để đối phó với đại dịch Covid-19. Trong khi đó, Thủ tướng Libya cho rằng, các thỏa thuận phân định biên giới trên biển đã ký với Thổ Nhĩ Kỳ dựa trên các khuôn khổ đúng đắn, đồng thời kêu gọi tiến hành đối thoại Địa Trung Hải để giải quyết các tranh chấp trên biển.

Trước đó, phái đoàn chính phủ Libya do Thủ tướng Dabaiba dẫn đầu, gồm 14 Bộ trưởng đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Hợp tác Chiến lược. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Dabaiba tới Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi chính thức đảm nhận nhiệm vụ vào ngày 16/3 để dẫn dắt Libya tiến tới cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm nay.

Tuấn Nguyễn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ và Libya ký một loạt thỏa thuận hợp tác chiến lược