Theo dõi trên

Thông đường dây nóng trực tiếp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo Hàn-Triều

20/04/2018, 15:56

Chiếc điện thoại đặt trên bàn Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và ông sẽ điện đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên trước khi gặp mặt trực tiếp vào ngày 27/4.

Ngày 20/3, Hàn Quốc và Triều Tiên đã thiết lập đường dây liên lạc giữa nhà lãnh đạo hàng đầu của 2 nước, theo đó, kết nối trực tiếp Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

                
      
      Thông đường dây liên    lạc nóng đầu tiên giữa nhà lãnh đạo hàng đâu của Hàn Quốc và Triều    Tiên. Ảnh: Yonhap

Đường dây nóng được thiết lập trước cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra cuối tuần tới. Đường dây kết nối văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ở thủ đô Seoul và văn phòng Ủy ban đối ngoại Triều Tiên do ông Kim Jong-un đứng đầu ở Bình Nhưỡng.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã thực hiện cuộc gọi đầu tiên để kiểm tra đường dây và khẳng định không có vấn đề gì về tín hiệu.

Phía Triều Tiên cũng có cuộc gọi lại để kiểm tra kết nối từ cả hai phía. Các cuộc gọi kiểm tra đường dây kéo dài trong tổng cộng 4phút 17giây.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, đường dây liên lạc nóng giữa nhà lãnh đạo hàng đầu 2 bên có thể giúp hạ nhiệt hơn nữa căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Trước đây, các vụ xung đột qua biên giới giữa 2 miền Triều Tiên xảy ra một phần vì “hiểu lầm” và sự thiếu liên lạc giữa 2 bên.

Đây là đường dây liên lạc nóng đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo hàng đầu của Hàn Quốc và Triều Tiên. Hai bên trước đó đã đạt thỏa thuận thiết lập đường dây liên lạc mới này trong chuyến thăm của cố vấn an ninh hàng đầu Hàn Quốc Chung Eui-yong tới thăm Bình Nhưỡng và có cuộc gặp chưa từng có tiền lệ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ đối thoại trực tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27/4. Đây là lần gặp thượng đỉnh thứ 3 giữa hai miền Triều Tiên, sau các cuộc đối thoại trước đó vào năm 2000 và 2007.

Cuộc gặp dự kiến tổ chức tại vùng biên giới phi quân sự bên phía Hàn Quốc kiểm soát. Và đây sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo của Triều Tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc kể từ khi cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953 kết thúc.

Hoàng Lê/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông đường dây nóng trực tiếp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo Hàn-Triều