Theo dõi trên

Thủ tướng Abe nhận lỗi về việc Bộ trưởng Quốc phòng Nhật phải từ chức

28/07/2017, 10:24

Nhân việc Bộ trưởng Quốc phòng Inada từ chức, Thủ tướng Nhật Abe đã nhận lỗi trước người dân và cho biết Bộ trưởng Ngoại giao sẽ kiêm nhiệm vị trí đó.

Sáng nay (28/7), truyền thông Nhật Bản đồng loạt đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này, bàTomomi Inada đã tuyên bố từ chức.

                
      
      Ông Abe (trái) và bà    Inada. Ảnh: scmp.

Trong buổi họp báo diễn ra sau cuộc họp nội bộ, bà Inada nói rằng tôi sẽ từ chức Bộ trưởng Quốc phòng và sẽ đệ đơn lên Thủ tướng Abe. Bà cũng cho rằng việc bưng bít thông tin về hoạt động của các binh sĩ thuộc lục quân Nhật Bản đang tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan là một việc làm nghiêm trọng.

Trong khi đó, Thủ tướng Abe trong phát biểu tại cuộc họp báo chí sáng 28/7 cũng lên tiếng nhận lỗi trước nhân dân Nhật Bản về việc bà Inada phải từ chức, và cho rằng để xảy ra những sự cố không mong muốn là một lỗi nghiêm trọng không cho phép.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh: “Tôn trọng quyết định của Bộ trưởng và đã chấp nhận việc từ chức này”.

Liên quan đến trách nhiệm của bản thân ông, Thủ tướng cho rằng đây cũng là trách nhiệm của toàn bộ chính phủ mà đầu tiên là bản thân ông với tư cách là Thủ tướng. Và ông cũng sẽ phải kiểm điểm nghiêm túc về những phê phán của dân chúng đối với vấn đề này. Chính phủ sẽ có trách nhiệm giải trình trước Quốc hội.

Ông Abe cũng tuyên bố Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida sẽ kiêm nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng cho đến khi cải cách Nội các vào đầu tháng 8 tới.

Hơn một tháng qua, bà Inada đã chịu sức ép nặng nề từ các đảng đối lập và nhân dân liên quan đến cáo buộc bà đã bưng bít thông tin thuộc vấn đề an ninh quốc gia. Và bà đã nhiều lần đã bác bỏ cáo buộc này bởi bà cho rằng đã “không nhận được báo cáo” nào liên quan tới vấn đề này.

Để đảm bảo cáo buộc đó, các nhà điều tra Nhật Bản cũng đã tiến hành điều tra những bằng chứng liên quan.

Bùi Hùng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Abe nhận lỗi về việc Bộ trưởng Quốc phòng Nhật phải từ chức