Theo dõi trên

Thủ tướng Anh gây thất vọng khi phát biểu trước đảng cầm quyền

05/10/2017, 16:26

Thậm chí, truyền thông Anh và cả giới phân tích còn gọi đây là “một cơn ác mộng” đối với người đứng đầu Chính phủ Anh.

Không như kỳ vọng, bài phát biểu bế mạc Đại hội Đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Anh Theresa May ngày 4/10 đã không thể giúp bà vực dậy uy tín đã giảm sút nghiêm trọng sau cuộc tổng tuyển cử sớm hồi đầu tháng 6.

                
      
      Ngay từ lúc bắt đầu,    bài diễn văn của bà Theresa May đã liên tục gặp sự cố khi bị ngắt    quãng bởi những cơn ho và thậm chí là bị ngắt lời. (Ảnh: Getty    Images)

Tại kỳ đại hội này của Đảng Bảo thủ cầm quyền, bài phát biểu của Thủ tướng Theresa May có lẽ là điều mà dư luận Anh và châu Âu mong đợi nhất, bởi nó là cơ hội để người đứng đầu Chính phủ vượt qua “cơn ác mộng” của cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 6 vừa qua, với việc đảng cầm quyền mất thế đa số tuyệt đối tại Quốc hội.

Tuy nhiên, sự kiện này lại gây thất vọng khi làm suy yếu hơn nữa vị thế của Thủ tướng Anh, cũng như chính phủ nước này vốn đang phải chứng kiến sự chia rẽ hơn bao giờ hết quanh tiến trình rời Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit. 

Tờ Guardian theo đường lối trung tả đã gọi Thủ tướng Theresa May là “con người của những rắc rối và sự thiếu ý tưởng”.  Trong khi Công đảng đối lập thì gọi “đây là một mớ hỗn độn” chứ không phải là “một chính phủ”. Nhật báo Telegraph theo đường lối bảo thủ cũng có bài xã luận khá gay gắt gọi bài phát biểu của vị nữ chính khách này là “một sự kết thúc”.

Trong bài phát biểu quan trọng của mình trước các bộ trưởng và hàng trăm thành viên đảng Bảo thủ tại thành phố miền Tây Bắc Machester, Thủ tướng Theresa May đã cố gắng đưa ra một tầm nhìn cho nước Anh trong thời gian tới, kêu gọi toàn bộ các thành viên trong đảng đoàn kết “vượt qua những rào cản” để “làm mới lại giấc mơ Anh”. Bà cũng một lần nữa bày tỏ “lấy làm tiếc” trước thất bại của đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

“Chúng ta đã không thể giành được chiến thắng mong muốn”, bà May ngậm ngùi. “Bởi vì chiến dịch tranh cử của chúng ta đã bị rút ngắn, bị trượt ra khỏi kịch bản, không đáp ứng được mong mỏi của người dân về một sự thay đổi. Tôi có trách nhiệm trong vấn đề này khi là người lãnh đạo chiến dịch và tôi xin lỗi về điều này”.

Thủ tướng Theresa May cũng công bố một loạt biện pháp nhằm hiện thực hóa cam kết của mình khi nhậm chức hồi tháng 7 năm ngoái, mà đầu tiên phải kể đến chương trình 2 tỷ bảng Anh (2,25 tỷ euro) nhằm khuyến khích tài trợ vào các dự án nhà ở giá rẻ. Theo bà, mục đích là nhằm làm cho nền kinh tế và xã hội Anh hoạt động vì tất cả mọi người chứ không chỉ riêng một số đối tượng được hưởng đặc quyền. Đây được xem là vũ khí để bà giành lại ưu thế trước Công đảng đối lập, mà uy tín đang lên nhanh sau bầu cử Quốc hội.

“Cách đây hơn 40 năm tại một ngôi làng nhỏ ở Oxfordshire, tôi đã đăng ký để trở thành thành viên Đảng Bảo thủ”, bà May cho biết. “Bởi đây là đảng có những ý tưởng nhằm xây dựng một nước Anh tốt nhất. Tôi hiểu đây là một công việc khó khăn và những quy tắc là cần thiết để làm được. Sâu thẳm trong trái tim tôi luôn nỗ lực để tất cả các thế hệ tương lai trên đất nước chúng ta có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, có thể sống với giấc mơ Anh và đây cũng chính là niềm tin của tôi”.

Tuy nhiên, vấn đề Brexit đang gây chia rẽ nghiêm trọng nội bộ đảng cầm quyền, cũng như nước Anh lại được đề cập một cách ngắn gọn. Bà Theresa May khẳng định sẽ đảm bảo tất cả mọi người đều cảm nhận được về một tiến trình đàm phán thành công. Chính phủ đang lên kế hoạch cho từng tình huống bất ngờ tại các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và đảng của bà phải đấu tranh cho một chương trình nghị sự chính trị chủ đạo.

Bài phát biểu của Thủ tướng Theresa May đã kết thúc một kỳ đại hội mà chương trình nghị sự hầu như đã bị che phủ bởi sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng về các cuộc đàm phán với EU.

Ngay từ ngày đầu khai mạc hồi cuối tuần trước, Ngoại trưởng Boris Johnson đã dường như cho thấy sự mất kiên nhẫn khi đưa ra những giới hạn đỏ về Brexit, đồng thời chỉ trích những đường hướng của người đứng đầu Chính phủ. Trong bối cảnh này, Bộ trưởng Tài chính Philipp Hammond hồi đầu tuần cảnh báo, không ai là không thể bãi nhiệm, đồng thời nhấn mạnh những mối nguy cơ có thể từ sự chia rẽ nội bộ.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới đây nhất đều cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Theresa May ở lại đến hết nhiệm kỳ hiện đã giảm xuống còn 29%, dù Đảng Bảo thủ vẫn là đảng nhận được số phiếu thăm dò ủng hộ cao nhất trong số các đảng chính trị tại Anh.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh gây thất vọng khi phát biểu trước đảng cầm quyền