Theo dõi trên

Thủ tướng Anh khẳng định thỏa thuận Brexit đã đạt được 95%

22/10/2018, 14:31 - Lượt đọc: 6

Đây là tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May và dự kiến sẽ được công bố tại phiên họp Quốc hội ngày 22/10.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ một lần nữa khẳng định lập trường phản đối đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) trong giải quyết vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland sau khi Anh rời khối.

                
      
      Người dân Anh tuần    hành kêu gọi Thủ tướng Anh suy nghĩ việc ở lại EU. Ảnh: Getty

Các cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu về các điều kiện “chia tay” đang lâm vào bế tắc, chủ yếu do vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland, một quốc gia thành viên Liên minh châu Âu. Cả Anh và Liên minh châu Âu đều muốn tránh phải quay lại một “đường biên giới cứng”, song lại bất đồng về cách thức đạt được mục tiêu này. Vì thế, hai bên đã không thể đi tới một sự nhất trí tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu vào ngày 17 và 18/10 vừa qua tại Brussels (Bỉ).

Liên minh châu Âu đã đề xuất một giải pháp tạm thời gọi là "lưới an ninh" (backstop). Theo đó, trong thời gian kết thúc mối quan hệ tương lai giữa hai bên, Bắc Ireland sẽ vẫn được điều chỉnh theo các tiêu chuẩn châu Âu để tránh việc kiểm soát hàng hóa với Cộng hòa Ireland, tức là Bắc Ireland vẫn đứng trong liên minh thuế quan. Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, đây là một giải pháp không thể chấp nhận vì sẽ ảnh hưởng đến sự toàn vẹn lãnh thổ và vi phạm hiến pháp của nước Anh.

Ngoài vấn đề biên giới Ireland, thỏa thuận chia tay giữa Anh và Liên minh châu Âu đã đạt được là 95%. Theo Thủ tướng Theresa May, Anh và Liên minh châu Âu đã đạt được sự nhất trí rộng rãi về cơ cấu cũng như  mối quan hệ trong tương lai, với những tiến bộ thực chất trong các vấn đề như an ninh, giao thông và dịch vụ.

Theo các nhà phân tích, phát biểu này của Thủ tướng Anh Theresa May sẽ mang tính chất trấn an nhiều hơn, trong bối cảnh những ý kiến phản đối bà ngày càng tăng trong những tuần qua, nhất là liên quan tới chiến lược đàm phán Brexit của vị nữ Thủ tướng.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh khẳng định thỏa thuận Brexit đã đạt được 95%