Theo dõi trên

Thủ tướng Anh Theresa May cam kết điều tra kỹ vụ cháy tòa tháp London

15/06/2017, 14:34

Vụ cháy khiến 12 người thiệt mạng, 78 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện, trong đó 18 trường hợp bị thương rất nặng.

Giới chức Anh cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong vụ cháy tòa nhà chung cư cao tầng Grenfell tại quận White City, thủ đô London của Anh rạng sáng 14/6 (giờ địa phương). Trong khi đó, nhiều người bị thương đang ở trong tình trạng nguy kịch và còn nhiều người khác hiện vẫn chưa rõ đã thoát khỏi tòa nhà này hay chưa.

Trong một tuyên bố trên truyền hình tối qua, Thủ tướng Theresa May cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ cháy này.

                
      
      Thủ tướng Theresa May    cam kết sẽ điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ cháy này. (Ảnh LNP).

Có mặt tại hiện trường, chỉ huy lực lượng cảnh sát Stuart Cundy xác nhận 12 người thiệt mạng, 78 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện, trong đó 18 trường hợp bị thương rất nặng. Nhiều khả năng số thương vong sẽ còn tăng và khó có cơ hội tìm được người sống sót đang mắc kẹt trong tòa nhà đã bị chìm trong biển lửa này.  

Trong khung cảnh hỗn loạn, nhiều người đã quấn khăn ướt lên người con của họ để thoát khỏi đám cháy. Một số người ở các tầng cao vẫy tay ra dấu xin trợ giúp. Các nhân chứng cho hay nhiều cư dân trong chung cư đã nhảy ra khỏi tòa nhà để thoát thân và thậm chí thả con của họ khỏi tòa nhà để cứu con thoát nạn.

Tuy nhiên, công tác cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn do cứu hộ không thể tiếp cận các căn hộ ở trên cao và bị lửa bao trùm. Hơn 200 nhân viên cứu hỏa đã nỗ lực dập lửa và cứu được 65 người. Sau hơn 16 giờ chữa cháy, một số đám lửa vẫn cháy bên trong tòa nhà và những cột khói cao "nuốt trọn" tòa nhà vẫn tiếp tục bốc lên.

Hiện tại, người dân London đang nỗ lực trợ giúp những người sống sót sau vụ hỏa hoạn. Các trung tâm hỗ trợ tạm thời được thiết lập ở nhiều khu vực lân cận xung quanh tòa nhà Grenfell để những những người sống sót sau vụ cháy có chỗ ở. Nhiều người dân đã mang đồ ăn, nước uống, quần áo, và thậm chí là cả tiền mặt để hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy.

Trong một phát biểu trên truyền hình vào tối qua, Thủ tướng Anh Theresa May đã chia buồn với các nạn nhân vụ cháy, đồng thời cam kết sẽ điều tra nguyên nhân vụ việc một cách đầy đủ nhất: “Ngay khi công tác cứu hộ hoàn tất, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng để tìm ra nguyên nhân vụ cháy và rút ra bài học sau sự việc này. Hiên tại, việc quan trọng nhất là phải đảm bảo công việc của các nhân viên cứu hộ, lực lượng khẩn cấp diễn ra suôn sẻ và các nạn nhân của thảm họa này được hỗ trợ một cách tốt nhất”.

Tòa nhà Grenfell được xây dựng từ những năm 1970 này gồm 120 căn hộ là nơi ở của khoảng 600 người. Năm 2015, tòa nhà được cải tạo với chi phí gần 9 triệu bảng Anh (11 triệu USD). Việc cải tạo tòa nhà được hoàn thành vào tháng 5/2016, bao gồm lắp đặt vỏ bọc cách điện, cửa sổ kính hai lớp và hệ thống sưởi ấm công cộng mới.

Sau vụ cháy, một số cư dân cho rằng ngọn lửa lan ở mặt ngoài của tòa nhà mới được sơn lại hồi năm ngoái. Họ cũng không hề nghe thấy tiếng chuông báo cháy khi vụ việc xảy ra. Nhiều người bày tỏ phẫn nộ và cho biết từ lâu họ đã lo ngại về độ an toàn của tòa nhà.

Vấn đề an toàn cháy nổ được đưa ra vào đầu năm 2012, khi người dân phát hiện các thiết bị chữa cháy ở đây đã không được kiểm tra trong suốt 4 năm liền. Ngoài ra, cư dân cũng bày tỏ lo ngại về cửa thoát hiểm duy nhất trong tòa nhà. Nếu cửa này bị chặn khi xảy ra hỏa hoạn thì mọi người đều sẽ bị mắc kẹt bên trong. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng khẩn cấp của tòa nhà cũng có vấn đề và thiết kế của tòa nhà có thể cản trở việc tiếp cận của các xe cứu hỏa khi hỏa hoạn xảy ra.

Thùy Linh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh Theresa May cam kết điều tra kỹ vụ cháy tòa tháp London