Theo dõi trên

Thủ tướng Australia lý giải nguyên nhân hủy bỏ hợp đồng đóng tàu ngầm với Pháp

20/09/2021, 09:27

Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm qua (19/9) cho biết, Australia từng lo ngại về việc các tàu ngầm thông thường được đặt mua của Pháp sẽ không đáp ứng được nhu cầu chiến lược của nước này.

Lo ngại này xuất hiện trước khi Canberra hủy bỏ thỏa thuận quốc phòng trị giá hàng tỷ USD với Pháp để chuyển sang ký kết thỏa thuận đóng tàu ngầm hạt nhân với Mỹ và Anh.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Reuters

Lý giải về sự thay đổi quyết định đột ngột khiến Pháp tức giận, Thủ tướng Morrison nói rằng, ông hiểu sự thất vọng của Pháp về vấn đề này, song “lợi ích quốc gia của Australia được đặt lên trên hết”.

“Lợi ích quốc gia của Australia cần phải được ưu tiên hàng đầu và lợi ích này được phục vụ tốt nhất bởi quan hệ đối tác ba bên mà tôi đã nhất trí thành lập với Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson”, Thủ tướng Morrison cho biết.

Trước đó hôm 19/9, người phát ngôn chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết, Tổng thống Emmanuel Macron sẽ xúc tiến một cuộc điện đàm với Tổng thống Joe Biden trong vài ngày tới để nói về vấn đề này. Phát biểu với kênh truyền hình France 2 ngày 19/9, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho rằng, quyết định hủy bỏ thỏa thuận đóng tàu giữa Paris và Canberra được thực hiện từ năm 2016 là “một cuộc khủng hoảng”.

“Đã có những lời nói dối, sự mất lòng tin và sự coi thường. Những gì đang diễn ra giữa chúng ta không tốt chút nào”, ông Jean-Yves Le Drian nói.

Trong một dấu hiệu cho thấy sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng, Pháp đã triệu hồi các đại sứ của nước này ở Mỹ và Australia để phản đối liên minh mới giữa Mỹ, Australia và Anh.

Hồng Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Australia lý giải nguyên nhân hủy bỏ hợp đồng đóng tàu ngầm với Pháp