Theo dõi trên

Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3

21/09/2021, 16:38

 Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3 sau khi đối thủ chính của đảng Bảo thủ thừa nhận thất bại. Tuy nhiên, đảng Tự do của ông Trudeau không đạt được mục tiêu nắm đa số tại Quốc hội.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã quyết định đánh cược vào một cuộc bỏ phiếu sớm để tận dụng lợi thế từ cách chính phủ của ông đối phó với đại dịch Covid-19, bao gồm các gói chi tiêu lớn nhằm hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy tiêm chủng. Tuy nhiên, theo Reuters, đảng Tự do của ông không giành được thế đa số tại Quốc hội và sẽ cần sự hỗ trợ của một đảng khác để cầm quyền.

Thủ tướng Justin Trudeau phát biểu trước những người ủng hộ tại Montreal, Quebec, Canada. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O'Toole đã thừa nhận thất bại vào đêm muộn 20/9 (theo giờ địa phương). Ông Trudeau đã phát biểu trước những người ủng hộ ngay sau đó, cam kết làm việc với các đảng khác vì lợi ích của tất cả người dân Canada.

“Các bạn đã đưa chúng tôi trở lại với nhiệm vụ rõ ràng là đưa Canada vượt qua đại dịch này và hướng đến những ngày tươi sáng hơn phía trước. Những gì chúng tôi thấy tối nay là hàng triệu người Canada đã chọn một kế hoạch tiến bộ”, ông Trudeau phát biểu trước một đám đông nhỏ bên trong sảnh khách sạn ở Montreal, Quebec.

CBC và CTV dự đoán đảng Tự do của ông Trudeau chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội, nhưng không diếm đa số cấn thiết, có nghĩa là ông sẽ cần sự hỗ trợ của một đảng khác để cầm quyền.

Các cuộc thăm dò cho thấy, đảng Tự do dẫn đầu ở 156 khu vực bầu cử, nhiều hơn 1 khu vực so với thăm dò trước bỏ phiểu.

Quốc hội Canada có 338 ghế và một đảng cần giành được 170 ghế để chiếm thế đa số. Trong khi đó, đảng Bảo thủ dẫn đầu ở 122 quận.

Đảng Bảo thủ nhiều khả năng sẽ thắng về số phiếu phổ thông, với tỷ lệ ủng hộ là 34%, trong khi tỷ lệ ủng hộ của đảng Tự do là 32%. Tuy nhiên, sự ủng hộ đối với đảng Tự do lại tập trung ở các khu vực thành thị và ngoại ô – những nơi có nhiều ghế hơn.

“Sự ủng hộ đối với chúng tôi đã gia tăng trên khắp đất nước, nhưng rõ ràng chúng tôi phải làm nhiều việc hơn để giành được sự tin tưởng của người dân Canada. Tôi và gia đình của tôi sẽ tiếp tục cuộc hành trình này vì Canada”, lãnh đạo Đảng Bảo thủ Erin O'Toole phát biểu với những người ủng hộ tối 20/9.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3