Theo dõi trên

Thủ tướng Hy Lạp thăm Nga: Nỗ lực cải thiện quan hệ sau bất đồng ngoại giao

08/12/2018, 08:46

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras vừa có cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, lần đầu tiên kể từ sau khi mối quan hệ hai nước căng thẳng.

Hy Lạp đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga vào tháng 7 vừa qua và ngăn 2 người khác vào nước này vì can thiệp vào vấn đề thay đổi tên nước giữa Hy Lạp với Macedonia. Nga ngay lập tức phủ nhận cáo buộc và triệu Đại sứ Hy Lạp tại Nga đến để phản đối về hành động mà nước này cho là "không thân thiện". Vụ việc đánh dấu sự cố xung đột hiếm hoi trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước vốn có mối quan hệ thân thiết trong nhiều thập kỷ.

                
      
      Thủ tướng Hy Lạp    Alexis Tsipras (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại cuộc gặp, lãnh đạo hai nước bày tỏ sẵn sàng gạt bỏ các bất đồng ngoại giao. Thủ tuớng Hy Lạp Alexis Tsipras cũng đánh giá cao mối quan hệ với Nga: “Chương trình nghị sự quốc tế đang có biến đổi theo nhiều cách và rất quan trọng. Tuy nhiên, mối quan hệ lịch sử giữa Nga và Hy Lạp vẫn rất cần thiết. Mối quan hệ này cho phép chúng ta đặt nền tảng cho hòa bình ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới”.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Hy Lạp cũng bày tỏ quan ngại về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua vũ khí từ Nga.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa S400 của Nga khiến Mỹ và các đồng minh trong NATO của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có Hy Lạp lo ngại.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hy Lạp thăm Nga: Nỗ lực cải thiện quan hệ sau bất đồng ngoại giao