Theo dõi trên

Thủ tướng Malaysia thăm Thái Lan để giải quyết vấn đề miền Nam

25/10/2018, 16:22

Thủ tướng Malaysia Mahathir đã có chuyến thăm Thái Lan đầu tiên kể từ khi đắc cử hồi tháng 5 vừa qua, để thúc đẩy hợp tác hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Trong chuyến thăm chính thức Thái Lan của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad trong hai ngày 24-25/10, lãnh đạo hai nước đã thảo luận để giải quyết vấn đề đòi ly khai của ba tỉnh miền Nam Thái Lan, nằm sát với Malaysia.

                
      
      Thủ tướng Malaysia    thăm Thái Lan để giải quyết vấn đề miền Nam. Ảnh: AP

Đây là chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tới Thái Lan kể từ khi quay trở lại chính trường vào tháng 5 năm nay. Trong chuyến thăm chính thức, Thủ tướng 93 tuổi của Malaysia đã thảo luận với người đồng cấp của Thái Lan nhiều vấn đề, trong đó nổi bật là việc Malaysia sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với Thái Lan để giải quyết vấn đề đòi ly khai của ba tỉnh miền Nam nước này.

Đây là khu vực có đông người Hồi giáo sinh sống và các nhóm phiến quân tại đây liên tục có những cuộc tấn công khủng bố nhằm gây bất ổn. Kể từ năm 2004 tới nay, đã có gần 7.000 người thiệt mạng bởi các cuộc giao tranh giữa phiến quân và quân đội chính phủ.

Phía Malaysia cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh vai trò làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa phiến quân và chính phủ Thái Lan. Đây là vai trò mà Malaysia đã thực hiện nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có nhiều tiến triển. Hai nước cũng cam kết hợp tác sâu rộng về an ninh đặc biệt là chống khủng bố, chủ nghĩa cực đoan và tội phạm xuyên quốc gia.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Mahathir, Thái Lan và Malaysia đã thảo luận về hợp tác kinh tế, đẩy mạnh quan hệ song phương trong môi trường ASEAN. Cả hai nước đều nhất trí cần phải thúc đẩy hợp tác kinh tế hơn nữa, giúp nhau tránh khỏi những tác động xấu trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Thủ tướng Malaysia cũng dành thời gian tới Đại học Chulalongkorn ở Bangkok để tham dự diễn đàn Bangkok 2018. Tại đây, Thủ tướng Malaysia Mahathir đã trả lời nhiều câu hỏi của các học giả, sinh viên Thái Lan liên quan tới hợp tác giữa hai nước.

Quang Trung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Malaysia thăm Thái Lan để giải quyết vấn đề miền Nam