Theo dõi trên

Thương nhân lo phá sản khi Venezuela tăng lương tối thiểu 60 lần

20/08/2018, 10:37 - Lượt đọc: 6

Những biện pháp cải tổ nhằm giải quyết lạm phát của Tổng thống Venezuela khiến nhiều cửa hàng có nguy cơ đóng cửa, nhiều người thất nghiệp.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 18/8 công bố hàng loạt biện pháp cải tổ kinh tế lớn, bao gồm việc tăng thuế, tăng mức lương tối thiểu lên 60 lần, giảm giá trị đồng tiền xuống 96% và xóa 5 số 0 trên đồng nội tệ bolivar, đồng thời xác định tỷ giá hối đoái cố định theo đồng tiền ảo petro đã phát hành. Đây là một phần trong nỗ lực của chính quyền Maduro nhằm đưa đất nước thoát khỏi tình trạng siêu lạm phát, theo Reuters.

                
      
      Người dân xem bảng    giá tại một khu chợ ở thủ đô Caracas, Venezuela hôm 18/8.    Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, những thay đổi này khiến chủ các cửa hàng tại Venezuela choáng váng, dù trước đó họ đã cố gắng xoay sở với việc chính phủ quy định giá cho toàn bộ hàng hóa và kiểm soát tiền tệ nghiêm ngặt, chính sách khiến hoạt động nhập khẩu gặp trở ngại. Giờ đây, họ phải đấu tranh để đưa ra một quyết định khó khăn: Đóng cửa hàng hoặc tăng đáng kể giá bán, hành động có nguy cơ khiến doanh nghiệp của họ phá sản.

Jhonny Herrera, 41 tuổi, chủ một cửa hàng bán đồ kim khí ở phía bắc Venezuela, cho biết với chính sách tăng lương tối thiểu lên 60 lần, ông phải sa thải hai nhân viên bởi không thể trả đủ lương, nên bây giờ ông chỉ còn một người làm. Khi kinh tế Venezuela còn hưng thịnh, ông đã có tới 10 nhân viên.

"Tôi đã nghĩ đến việc đóng cửa và rời đi bởi mọi thứ ngày càng tăng lên. Nhưng tôi phải kìm lại vì vẫn còn đứa con trai 14 tuổi", Herrera chia sẻ. Xung quanh ông là những cửa hàng đã đóng cửa sau khi chủ nhân của chúng rời khỏi đất nước.

Luis Carballo, 59 tuổi, nói rằng ông sẽ cố gắng duy trì cửa hàng bánh mì tại thành phố San Cristobal của mình, nhưng cảm thấy đầy sợ hãi. "Tôi buộc phải tăng giá. Nếu tôi không bán hàng, hoạt động sản xuất sẽ đình trệ và tôi sẽ phải cho một số nhân viên nghỉ việc. Tôi cảm thấy thực sự tồi tệ", Carballo cho biết.

Bên ngoài một cửa hàng bánh mì khác tại San Cristobal, nhân viên bảo vệ Victor Martinez bày tỏ nỗi lo về cuộc cải tổ với một người bạn. "Điều này đang làm tình hình tệ đi. Tôi sợ mất việc", anh nói.

Fedecamaras, liên minh kinh doanh chính của Venezuela, cho biết họ chưa có bất cứ ước tính nào về tác động của các biện pháp cải tổ do chính phủ đưa ra. Trong khi đó, các nhà kinh tế học cảnh báo rằng một số công ty sẽ lao dốc, không thể trang trải nổi với mức lương tối thiểu hàng tháng từ 3 triệu lên 180 triệu bolivar (khoảng 0,5 – 30 USD). Điều này có khả năng làm tăng tỷ lệ thất nghiệp và làm trầm trọng hơn tình trạng di cư hàng loạt tới các nước láng giềng.

Để làm dịu tình hình, Tổng thống Maduro cam kết chính phủ sẽ chi trả ba tháng đầu tiên sau khi áp dụng mức tăng lương tối thiểu đối với các công ty vừa và nhỏ. Tuy nhiên, ông không đưa ra thông tin chi tiết nên chưa rõ ngân sách của chính phủ có thể cung cấp khoản tiền khổng lồ đó bằng cách nào. 

Bộ Thông tin Venezuela chưa phản hồi yêu cầu giải thích kế hoạch, trong khi phe đối lập tại nước này kêu gọi biểu tình và đình công lớn vào ngày 21/8 để phản đối các biện pháp cải cách kinh tế của chính phủ.

Theo Ánh Ngọc/ Vnexpress



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương nhân lo phá sản khi Venezuela tăng lương tối thiểu 60 lần