Theo dõi trên

Thượng viện Mỹ công bố Dự luật chăm sóc sức khỏe Trumpcare mới

14/07/2017, 14:05 - Lượt đọc: 36

Các lãnh đạo Thượng viện Mỹ của đảng Cộng hòa ngày 13/7 công bố một kế hoạch chăm sóc sức khỏe sửa đổi.

Dự luật này sẽ giữ lại 2 loại thuế được quy định trong Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare, và duy trì mức giới hạn đối với thuế khấu trừ của công ty dành cho bảo hiểm y tế.

                
      
      Lãnh đạo phe đa số    tại Thượng viện Mitch McConnell (trước)xuất hiện trước khi công bố    Trumpcare mới. (Ảnh: Getty Images)

Hai loại thuế này là thuế đánh vào tài sản, gồm 3,8% thuế đầu tư thực và 0,9% thuế trả lương để chi trả cho Medicare. Hai loại thuế này áp dụng với người độc thân có thu nhập trên 200.000 USD và các cặp vợ chồng kiếm được từ 250.000 USD trở lên.

Dự luật y tế mới dài 142 trang với các điểm chính bao gồm ngừng mở rộng Chương trình Chăm sóc sức khỏe của chính phủ dành cho người nghèo và người khuyết tật (Medicaid), song với tốc độ chậm hơn so với Dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) đã được Hạ viện thông qua tháng trước.

So với "người anh em" AHCA, dự luật của Thượng viện hỗ trợ về thuế rộng rãi hơn cho người thu nhập thấp, và hỗ trợ này dựa trên mức thu nhập của người mua bảo hiểm thay vì độ tuổi. Dự luật mới cũng sẽ cung cấp hàng tỷ USD cho các bang và các công ty bảo hiểm để thúc đẩy một số lĩnh vực của thị trường bảo hiểm vốn không được các công ty chú trọng.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết: “Dự thảo mà chúng tôi thảo luận lần này cũng giống như dự thảo lần trước, bao gồm các mục tiêu như: cho người dân Mỹ thêm nhiều công cụ để quản lý chi việc chăm sóc y tế cá nhân và lần này nó thậm chí còn đi xa hơn. Nó cũng một lần nữa cung cấp một nguồn đáng kể để chống khủng hoảng. Dự thảo sửa đổi này đã cải thiện bản dự thảo lần trước ở một số điểm, trong khi vẫn duy trì những mục tiêu cơ bản là mang lại sự ổn định và sự khả thi”.

Tuy nhiên, theo báo cáo công bố cuối tháng trước, sẽ có thêm 22 triệu người Mỹ mất bảo hiểm y tế vào năm 2026 nếu dự luật do phe Cộng hòa bảo trợ nói trên được Quốc hội phê chuẩn.

Dù vẫn quyết tâm loại bỏ Obamacare, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ chưa thể đưa ra đạo luật thay thế vì vẫn phải đối mặt với nhiều bất đồng. Đảng Cộng hòa chỉ nắm 52 trên tổng số 100 ghế tại Thượng viện song hiện có ít nhất 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa công khai phản đối dự luật này trong khi toàn bộ Thượng nghị sĩ Dân chủ đã cam kết sẽ bác bỏ dự luật.

Thùy Linh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ công bố Dự luật chăm sóc sức khỏe Trumpcare mới